svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ย้ำ ขายข้าวไม่ได้หนุนรัฐประหารเมียนมา

23 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" ย้ำไทยไม่มีส่วนหนุนรัฐประหารในเมียนมา ยันกองข้าว 700 กระสอบที่สบเมยเป็นการค้าขายปกติ เป็นเรื่องมนุษยธรรมขอให้เข้าใจด้วย อะไรไม่เป็นปัญหา ทำไมต้องทำให้เป็นปัญหา ระบุ ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่เกี่ยวสถานการณ์ประเทศเพื่อนบ้าน

วันนี้ (23 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีกองข้าวสาร 700 กระสอบ ที่ตั้งอยู่ที่อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ถูกโยงในลักษณะไทยสนับสนุนกองทัพเมียนมา ว่า ต้องเข้าใจว่าเป็นเรื่องการค้าขายปกติ ซึ่งเราไม่ต้องการให้เขาเข้ามาซื้อในประเทศไทย ยืนยันไม่ได้เป็นการช่วยเหลือทางทหาร ไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย แต่เป็นการสั่งซื้อพ่อค้าของไทยไปฝั่งเมียนมา เพราะมีประชาชนเมียนมาที่อยู่ตามสันเขาหรือตามชุมชนต่างๆ 100 กว่าจุด ซึ่งเป็นมาหลายปีแล้ว จึงต้องสร้างความเข้าใจด้วย ดังนั้นเรื่องนี้คงไม่ต้องแถลงชี้แจงอีก เพราะตนก็พูดแล้ว กระทรวงกลาโหมและกองทัพก็พูด จึงขออย่าไปเปิดประเด็น

"อะไรที่ไม่เป็นปัญหา ทำไมต้องไปทำให้เป็นปัญหาก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่ผมยืนยันความชัดเจนว่าทหารไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการขนย้ายข้าวอะไรต่างๆทั้งสิ้น แต่เป็นเรื่องของพ่อค้าขนคนไปส่งแล้วเขาก็มารับไปเท่านั้นเอง และผมก็ได้พูดเรื่องมนุษยธรรมว่าเขาจะอยู่กันยังไงฝั่งโน้น เพราะสมัยก่อนอยู่กันบนสันเขาแล้วลงมาซื้อบ้านเรา ซึ่งเราก็ไม่อยากให้มีการข้ามแดนไปมาในลักษณะอย่างนี้ เป็นแบบนี้นานมาแล้วเป็น 10 ปี" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีการต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในเมียนมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่เกี่ยว แต่เกี่ยวเฉพาะเรื่องการบูรณาการและการใช้เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานของรัฐอื่นๆที่ไม่มีอำนาจตามกฎหมายปกติ เช่น การให้ทหารหรือตำรวจมาดูแลเรื่องสถานที่ควบคุมโรคหรือไปตรวจตามถนนหนทาง ซึ่งหลายหน่วยงานไม่มีกฎหมายตัวนี้ ดังนั้นย้ำว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อเป็นการบูรณาการหน่วยงานต่างๆให้สามารถทำงานได้ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขก็ระบุว่าจำเป็นต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินนี้ก่อน เพราะหน่วยงานเดียวคงไม่ไหวในการดูแลในพื้นที่ต่างๆ ตั้งด่านตรวจจุดสกัด รวมถึงการควบคุมชายแดนด้วย

logoline