svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กรมคุก" ตั้งกรรมสอบจดหมายน้อยของกลุ่มราษฎร ออกไปภายนอกและโพสต์ลงโซเชียลมีเดียได้อย่างไร

23 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ ตั้งคณะกรรมการสอบด่วน กรณี โพสต์บนสื่อโซเชียลของผู้ต้องขัง และการส่งจดหมายออกนอกเรือนจำ ยืนยัน คุมตัวเพนกวินไปกักขังที่ปทุมธานีกลางคืนเป็นขั้นตอนปกติ

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจง ความคืบหน้าเกี่ยวกับการนำจดหมายออกนอกเรือนจำของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และนายอานนท์ นำภา ว่า ถูกส่งให้บุคคลภายนอกได้อย่างไร และสามารถโพสต์บนสื่อโซชียลได้อย่างไรนายธวัชชัย ชี้แจงว่าขณะนี้ กรมราชทัณฑ์ ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วแต่ยังอยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดและถี่ถ้วน เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดในระหว่างที่นายพริษฐ์ และนายอานนท์ถูกนำตัวขึ้นศาล แต่ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ได้มีการดำเนินการตรวจสอบความเรียบร้อยของผู้ต้องขังทุกครั้ง โดยเฉพาะการตรวจสอบสิ่งของต่างๆ เพื่อไม่ให้มีการลักลอบนำสิ่งของต้องห้ามเข้าและออกเรือนจำ ซึ่งในขณะที่ค้นตัวก่อนและเข้าเรือนจำในวันดังกล่าว ไม่พบเอกสารหรือจดหมายในตัวของผู้ต้องขังทั้งสองรายแต่อย่างใด
"ในส่วนของการโพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลมีเดียของผู้ต้องขังที่ปรากฏสู่สาธารณะ ขอเรียนยืนยันตามที่กรมราชทัณฑ์ได้เคยชี้แจงไปแล้วว่า ในเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ ผู้ต้องขังไม่สามารถใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือสื่อสารได้ โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ ที่แม้แต่เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เองก็ไม่สามารถนำเข้าในเขตพื้นที่เรือนจำได้ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ผู้ต้องขังทั้ง 2 ราย จะสามารถโพสต์ข้อความเหล่านั้นได้ด้วยตัวเอง เบื้องต้นทราบว่าเป็นการฝากข้อความผ่านทนายความและผู้ที่ไว้ใจในการโพสต์จากข้างนอกเรือนจำ ทั้งนี้ เจ้าของ Facebook Page สามารถกำหนดสิทธิ์ผู้ดูแล หรือ Admin ให้ใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องโพสต์ด้วยตัวเอง ซึ่งในกรณีดังกล่าว นายพริษฐ์ ได้เคยลงบันทึกข้อความไว้แล้วเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ว่าข้อความและถ้อยคำที่ตนเองสื่อสารออกไปเป็นการฝากบุคคลภายนอกโพสต์แทนตนเอง" นายธวัชชัย กล่าว

สำหรับประเด็นการย้ายที่คุมขังของนายพริษฐ์นั้น เป็นการปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลอาญา ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 โดยให้กักขังเป็นเวลา 15 วัน นายพริษฐ์ จึงถูกส่งตัวไปรับโทษกักขังยังสถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานีในวันเดียวกัน จากเดิมที่ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เนื่องจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครไม่ใช่สถานที่กักขังตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 24 วรรคหนึ่ง จึงไม่อาจบังคับโทษกักขังตามคำพิพากษาของศาลได้ แต่หากนายพริษฐ์ได้รับโทษกักขังครบตามคำพิพากษาของศาลแล้ว (จะครบกำหนด 15 วัน ตามคำพิพากษาของศาลในวันที่ 6 เมษายน 2564) สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานีก็จะต้องส่งตัวนายพริษฐ์ฯ กลับมาคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครตามเดิม เพื่อรอการพิจารณาคดีอื่นที่ยังคงเหลืออยู่

นายธวัชชัยฯ กล่าวเพิ่มเติมประเด็นข้อสงสัยที่ว่า เหตุใดจึงมีการย้ายตัวในเวลากลางคืนนั้น ต้องเรียนว่า กรมราชทัณฑ์ เป็นหน่วยงานสุดท้ายของกระบวนการยุติธรรม และเป็นงานลักษณะพิเศษที่ต้องดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อได้รับหมายศาลมาเวลาใด เจ้าหน้าที่ต้องรีบดำเนินการในทันทีให้ถูกต้อง ตามระเบียบจึงดำเนินการส่งตัวไปที่สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานีในเวลากลางคืนหลังจากได้รับหมายศาล ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของงานราชทัณฑ์ โดยขั้นตอนการดำเนินการทุกอย่าง จะถูกเก็บเป็นความลับจนกว่าจะมีการดำเนินการแล้วเสร็จ เพราะเป็นระเบียบปฏิบัติของกรมราชทัณฑ์ในเรื่องของความปลอดภัยระหว่างขนย้ายผู้ต้องขัง ไม่สามารถแจ้งญาติหรือบุคคลภายนอกให้ทราบล่วงหน้าได้


logoline