svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทนายยื่นประกัน "เพนกวิน" คดีละเมิดอำนาจศาล หลังถูกสั่งกักขัง 15 วัน

23 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายความยื่นศาลอาญาขอประกันตัว "เพนกวิน"คดีละเมิดอำนาจศาล หลังถูกสั่งกักขัง 15 วัน ที่สถานกักขังกลางปทุมธานี หากให้ประกันจะย้ายกลับเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ทวิตเตอร์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า  เวลา 09.30 น. ที่ศาลอาญารัชดา ทนายความยื่นประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" ในคดีละเมิดอำนาจศาลจากกรณีแถลงต่อศาลเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 64 โดยวางหลักทรัพย์ 20,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์

คดีนี้ศาลอาญามีคำพิพากษาให้กักขังเป็นเวลา 15 วัน โดยขณะนี้ เพนกวิน ถูกกักขังอยู่ที่สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี ทั้งนี้หากศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวในวันนี้ เพนกวิน จะถูกนำตัวกลับมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อควบคุมตัวระหว่างพิจารณาในคดี 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร และคดี Mobfest ตามเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญาได้มีคำสั่งให้ลงโทษนายนายพริษฐ์จากกรณีได้ยืนขึ้นอ่านคำแถลงการณ์และเกิดเหตุการณ์วุ่นวายในห้องพิจารณาโดยเห็นว่า การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาจึงเป็นการขัดขืนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของศาลและประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31(1) ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15 และ มาตรา 180 จึงมีคำสั่งให้ลงโทษ จำคุกผู้ถูกกล่าวหามีกำหนด 1 เดือนผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา นับเป็นเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษกึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 15 วัน เมื่อพิจารณาถึงอายุ การศึกษาอบรม สภาพความผิดและความรู้สำนึกในการกระทำความผิดของผู้ถูกกล่าวหาแล้ว ประกอบกับโทษจำคุกที่จะลงแก่ผู้ถูกกล่าวหามีกำหนดไม่เกิน 3 เดือนและไม่ปรากฎว่าผู้ถูกกล่าวหาเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นสมควรให้ลงโทษกักขังแทนโทษจำคุกมีกำหนด 15 วัน โดยออกหมายขังให้ไปคุมขังยังสถานกักขังกลางปทุมธานี

logoline