svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดคลิป "ผู้ช่วยบิ๊กป้อม" ชวนสาวกะเหรี่ยงมาอยู่กรุงเทพมหานคร

23 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคีเซฟบางกลอย ร่วมกลุ่มเดินทะลุฟ้า ยื่นหนังสือ ก.พ.ร. ถอดถอน "ประสาน" ผู้ช่วยบิ๊กป้อมออกจากตำแหน่ง อ้างเหตุทำตัวไม่เหมาะสม พร้อมแฉคลิปพูดล่วงละเมิดสาวชาวบางกลอย โอบไหล่และชวนมาอยู่กรุงเทพมหานคร

23 มี.ค. 2564 เมื่อเวลา 11.30 น. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ ก.พ.ร. นายธัชพงศ์ แกดำ ตัวแทนภาคีเครือข่ายเซฟบางกลอย เดินทางมายื่นหนังสือถึง ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ลงลายลักษณ์อักษรที่เป็นทางการเพื่อให้นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีถอนตัวออกจากคณะทำงานเจรจากับกลุ่มบางกลอย และลาออกจากตำแหน่ง

เนื่องจากมีหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอบันทึกเหตุการณ์เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2564 ที่นายประสานได้เดินทางลงพื้นที่หมู่บ้านบางกลอย และได้นั่งล้อมวงคุยกับชาวบ้าน โดยเนื้อหาภายในคลิป นายประสานพยายามสอบถามชาวบ้านว่าใครเป็นเจ้าของไร่กัญชา ซึ่งอ้างว่าเห็นไร่กัญชาหลังจากที่โดยสารเฮลิคอปเตอร์มาที่หมู่บ้าน

ส่วนพฤติกรรมการล่วงละเมิดที่นายธัชพงษ์กล่าว เป็นคลิปช่วงหนึ่งที่นายประสานสนทนาถ่ายรูปคู่กับชาวบ้านบางกลอยที่เป็นผู้หญิง พร้อมโอบไหล่ พร้อมกับพูด ว่า ไปกรุงเทพไหม ไปทำงานที่กรุงเทพไหม ???




ภายหลังการเปิดคลิปวีดีโอตัวแทนกลุ่มภาคีsaveบางกลอยได้อ่านรายละเอียดหนังสือที่ต้องการยื่นถึง พล.อ.ประวิตร พร้อมแจ้งข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ1 ต้องปลดนายประสาน ออกจากตำแหน่งพร้อมแสดงหลักฐานจากราชการ ข้อ 2 นายประสานต้องกล่าวขอโทษต่อพี่น้องบางกลอยที่พูดหมิ่นประมาท และข้อ 3 ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่นายประสานกล่าวหาพี่น้องบางกลอยว่าปลูกกัญชาอย่างผิดกฎหมาย

ซึ่งในเวลาต่อมา นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงาน ปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนมารับหนังสือภาคีเครือข่ายเซฟบางกลอย


อย่างไรก็ตาม ภายหลังเปิดคลิป  สื่อมวลชนได้วิพาก์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย พฤติกรรมดังกล่าวจะเรียกว่าเป็นการละเมิดตามที่ตัวแทนภาคีเครือข่ายเซฟบางกลอยกล่าวอ้างได้หรือไม่

logoline