svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คุม "จัสติน" ฝากขังผ่านระบบวีดีคอนเฟอเรนซ์ เจ้าตัวลั่นไม่ขอรับผิดมาตรา112

23 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จัสติน" แกนนำกลุ่มราษฎร ให้การปฎิเสธ คดี ม.112 ขณะที่ตำรวจเตรียมนำตัวผู้ต้องหาฝากขัง ผ่านระบบวีดีคอนเฟอเรนซ์กับศาลอาญา หากไม่อนุญาตให้ประกัน ตัว พร้อมส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

"จัสติน แกนนำกลุ่มราษฎร" ให้การปฎิเสธ คดี ม.112 ขณะที่ตำรวจเตรียมนำตัวผู้ต้องหาฝากขัง ผ่านระบบวีดีคอนเฟอเรนซ์กับศาลอาญา หากไม่อนุญาตให้ประกัน ตัว พร้อมส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ


จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จับกุมตัว นายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ จัสติน แกนนำกลุ่มคณะราษฎร ผู้ต้องหาตามหมายจับในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา "มาตรา 112" ก่อเหตุเผาทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ที่บริเวณสนามหลวงจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สามารถจับกุมตัวได้ที่ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนนำตัวมาสอบปากคำและควบคุมเอาไว้ที่ สน.ห้วยขวาง


ทั้งนี้ สำหรับบรรยากาศบริเวณด้านหน้า สน.ห้วยขวาง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรั้วเหล็กตั้งเป็นแนวกั้น พร้อมกับจัดกำลังตำรวจสาย คอยดูแลรักษาความปลอดภัย แต่ยังไม่ปรากฏว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุม หรือแกนนำมาให้กำลังใจแต่อย่างใด โดยช่วงเช้าวันนี้พนักงานสอบสวน จะนำตัวผู้ต้องหาฝากขังผ่านระบบวีดีคอนเฟอเรนซ์กับศาลอาญา

ทางด้าน พันตำรวจเอก ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผู้กำกับการ สน.ห้วยขวาง ให้ข้อมูลว่า คดีดังกล่าวเจ้าของคดีคือ สน.ชนะสงคราม โดยทาง สน.ห้วยขวาง เป็นเพียงสถานที่ควบคุมตัว และปากคำผู้ต้องหาเท่านั้น ซึ่งจากการสอบปากคำผู้ต้องหาในเบื้องต้น เจ้าตัวยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนจึงได้สอบปากคำเพิ่มเติมในหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับช่วงก่อน และหลังเกิดเหตุ รวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพยานหลักฐานต่างๆ ที่พนักงานสอบสวนมีอยู่ ทำให้ตลอดคืนที่ผ่านมาพนักงานสอบสวน ต้องพยายามสอบปากคำผู้ต้องหาในประเด็นต่างๆ ให้เกิดความชัดเจนที่สุด ซึ่งผู้ต้องหาไม่มีอาการเครียด ยังสามารถรับประทานอาหาร และให้ปากคำได้ตามปกติ ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม จะทำการฝากขังผู้ต้องหาผ่านทางระบบ video conference ไปยังศาลอาญา และหากศาลไม่อนุญาตให้ประกัน ตัวก็จะนำตัวส่งไปควบคุมตัวยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทันที

ทั้งนี้ ยังได้มีการประสานในเรื่องการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาช่วยควบคุมดูแลสถานการณ์ หากมีผู้ชุมนุมเพิ่มมากขึ้น หรือมีแนวโน้มว่า จะเกิดเหตุที่ไม่สามารถควบคุมได้ ก็จะมีการประสานไปยังกำลังเจ้าหน้าที่ จากกองร้อยควบคุมฝูงชน ให้เข้ามาในพื้นที่

logoline