svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อธิบดีราชทัณฑ์ แจงส่ง"เพนกวิน"กักขังกลางปทุมธานีตามคำสั่งศาล

23 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจง มวลชนราษฎรเข้าใจผิด เรื่องสถานที่ควบคุมตัว "เพนกวิน" ที่ส่งไปสถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี เป็นตามคำสั่งศาล ยืนยันไม่ได้ส่งตัวไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1

นายอายุตม์ สินธพพันธ์ุ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึง กรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวของมวลชนกลุ่มราษฎร ที่ระบุให้มีการติดตามดูการย้ายสถานที่ควบคุม นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำราษฎร จำเลยคดีการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2563 จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ว่า ข้อเท็จจริงเป็นการเคลื่อนย้าย ไปกักขังตามคำสั่งศาลอาญาที่สั่งลงโทษกักขัง นายเพนกวิน ฐานละเมิดในศาลเป็นเวลา 15 วัน เมื่อวานนี้ทางกรมราชทัณฑ์จึงดำเนินการเคลื่อนย้าย นายเพนกวิน ไปที่สถานกักขังกลาง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมผู้ต้องขังที่มีอัตราโทษเบากว่าการควบคุมในเรือนจำทั่วไป พร้อมกันนี้ยังได้ประสานส่งข้อมูลเรื่องสุขภาพของนายเพนกวิน ที่อยู่ระหว่างการอดอาหารแสดงความบริสุทธิ์ ให้ผู้ดูแลควบคุมสถานกักขัง รวมถึงเจ้าหน้าที่พยาบาล ติดตามดูแลเรื่องสุขภาพผู้ต้องขังตามมาตรฐาน เช่นเดียวกับผู้รับโทษรายอื่นๆ

ส่วนที่เมื่อวานนี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน รวมถึงกระทรวงยุติธรรม ได้เข้าเยี่ยมจำเลยแกนนำกลุ่มราษฎรที่ถูกควบคุมตัวชั่วคราวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อเยี่ยมเยียนถามไถ่สุขภาพ และสอบถามความต้องการระหว่างที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำฯ ซึ่งได้พบกับแกนนำเพียง 3 คน ส่วนอีก 4 คน ถูกเบิกตัวไปขึ้นศาลตามนัดไต่สวนคดี อธิบดีกรมราชทัณฑ์ระบุว่า เป็นสิทธิ์ในการขอเข้าเยี่ยมจำเลยตามปกติตามหลักเกณฑ์ที่กรมราชทัณฑ์กำหนด ส่วนการเข้าเยี่ยมในครั้งถัดไปนั้น ยังไม่พบว่ามีการติดต่อนัดหมาย ส่วนเรื่องการขออนุญาตเข้าเยี่ยมของญาติผู้ต้องขังทั่วไปในช่วงที่ยังมีการระบาดของโรคโควิด-19 ยืนยันว่าอนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้ เพียงแต่เป็นการเข้าเยี่ยมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนท์ เพื่อลดการสัมผัสและเผชิญหน้า ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ส่วนที่จะมีการพิจารณาอนุญาตให้เยี่ยมผ่านระบบไลน์ เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาออกข้อกำหนดให้เหมาะสมรัดกุม ว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร

logoline