svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คุก "เพนกวิน" 1 เดือนคดีละเมิดศาล แต่ไม่เคยก่อเหตุแบบนี้มาก่อนจึงสั่งขังแค่ 15 วัน

22 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลสั่งจำคุก 1 เดือน "เพนกวิน" ละเมิดศาล แต่เนื่องจากรับสารภาพ และไม่เคยทำผิดข้อหานี้ รวมทั้งยังเป็น นศ.ลดโทษเหลือ กักขัง 15 วัน เจ้าตัวอ้างไม่เจตนาสร้างความวุ่นวาย

22 มี.ค. 2564 ศาลอาญา ถ.รัชดาฯ ศาลอาญาพิพากษา จำคุก 1 เดือน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน กรณีละเมิดอำนาจศาล ปฏิบัติตนไม่เรียบร้อยในห้องพิจารณา แต่เนื่องจากรับสารภาพ จึงเหลือจำคุก 15 วัน และ พิจารณาตามสถานะนักศึกษาไม่เคยรับโทษจำคุกมาก่อนมีความรู้สำนึกในการทำผิดรวม ทั้งข้อหาดังกล่าวกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน สุดท้ายศาลจึงพิจารณาให้กักขัง 15 วัน ตามกฎหมายอาญา มาตรา 23

โดยจากการไต่สวนนายพริษฐ์ให้เหตุผลต่อผู้พิพากษาว่าในวันดังกล่าว มีการพิจารณาคดีจำเลยหลายคน และนายพริษฐ์โดนพิจารณาใน 2 เรื่อง แต่ไม่มีโอกาสได้แย้ง หรือเรียกร้องขอประกัน จึงใช้โอกาสยืนขึ้นแถลงกลางห้องพิจารณาคดี แต่ผู้พิพากษาเล็งเห็นแล้วว่าจะเกิดความวุ่นวายจึงลงจากบัลลังก์ แต่นายพริษฐ์ยังยืนกรานจะทำพฤติกรรมต่อเนื่อง แม้ตำรวจศาลเข้ามาห้าม โดยมีหลักฐานเป็นภาพเคลื่อนไหวจากฝ่ายไอที ว่านายพริษฐ์ ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมจริง จึงสั่งลงโทษ

โดยก่อนหน้านี้ทนายได้แย้งต่อศาลว่าเหตุใดนายพริษฐ์ไม่ได้อ่านหนังสือเรียน ที่ผ่านมาราชทัณฑ์ไม่อนุญาตให้มารดาของนายพริษฐ์ฝากหนังสือเรียนไว้ ผู้พิพากษาแจ้งกลับมาว่าสามารถทำได้ แต่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของราชทัณฑ์

นอกจากนี้ศาลได้เตือนถึงกรณีการเขียนจดหมายแนวทางการต่อสู้ขอฃแกนนำว่าสามารถทำได้ แต่ห้ามเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งทางทนายยืนยันว่าหากไม่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 ก็ยังสามารถเผยแพร่ได้

สำหรับการไต่สวนในวันนี้ นายพริษฐ์ ถูกควบคุมตัวมาโดยให้นั่งรถวีลล์แชร์ มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่พยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด จากการสังเกตของผู้สื่อข่าวพบว่านายพริษฐ์ค่อนข้างอ่อนแรง ดมยาดมตลอดเวลา

โดยทันทีที่เข้ามาในห้องแม่ของนายพริษฐ์ซึ่งทีโอกาสพบหน้าลูกชายเป็นครั้งแรกหลังประกาศอดอาหารได้เข้ามาสวมกอดให้กำลังใจ

ก่อนที่นายพริษฐ์ได้แถลงต่อศาลในประเด็นเกี่ยวกับสิทธิการประกันตัว แต่ศาลระบุว่าการไต่สวนครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการละเมิดอำนาจศาลไม่เกี่ยวกับคดีอื่น ก่อนอนุญาตให้นายพริษฐ์ชี้แจงใน 5 นาที จากนั้นศาลได้เปิดภาพจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกเหตุการณ์ในวันนั้น ซึ่งนายพริษฐ์ชี้แจงว่าไม่ได้เจตนาสร้างความวุ่นวาย เพียงแต่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมและทราบว่าการกระทำดังกล่าวศาลสามารถลงโทษตนได้ และไม่เสียใจที่เสียอิสระภาพแต่เสียใจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม


logoline