svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ย้ำ 7-8 เม.ย.ประชุมวิสามัญแน่นอน แจงปปช.ตัวใครตัวมัน

22 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" ย้ำ 7-8 เม.ย. พร้อมเปิดประชุมวิสามัญแน่นอน หลังหารือทุกฝ่ายแล้ว ส่วนการยื่น ป.ป.ช. สอบ 208 สมาชิกรัฐสภาโหวตร่างแก้ รธน.ทำได้ ซึ่งใครโดนร้องก็ชี้แจงเอาเอง

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ประธานวุฒิสภา และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ว่าสามารถเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ในวันที่ 7 -8 เมษายนนี้ได้ เชื่อว่าใช้เวลาพิจารณา 2 วันก็จะเพียงพอ ขณะที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ยืนยันว่าจะพิจารณาให้แล้วเสร็จเพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระได้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนด

ส่วนกระแสข่าวให้มีการยุบสภา นายชวน ระบุว่า ต้องถามฝ่ายรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไรแต่ตอนนี้รัฐสภายังไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการยุบสภา

สำหรับกรณีที่มีการยื่นเรื่องถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเพื่อให้ตรวจสอบกรณีสมาชิกรัฐสภา 208 คน ที่ลงมติให้ความเห็นชอบร่าง แก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าชอบด้วยกฎหมายและขัดกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายชวน ระบุว่าให้เป็นไปตามกฎหมาย ใครถูกร้อง ก็ต้องเตรียมตัวแก้ข้อกล่าวหาตาม ที่ถูกร้อง แต่ย้ำว่าการลงมติในวันดังกล่าวเป็นไปตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเสนอญัตติในขณะที่มีญัตติค้างอยู่ และสมาชิกรัฐสภาก็เห็นชอบให้ลงมติแล้ว ดังนั้นการลงมติจึงเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับ

เมื่อถามย้ำว่าการลงมติครั้งนี้ ผิดตั้งแต่การเสนอญัตติแล้วหรือไม่ นายชวน ระบุว่า ให้ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเอง

ส่วนกรณีที่นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ขอให้ตรวจสอบกรณีที่มี ส.ส. เข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่สนามหลวงถือว่ามีความผิดทางจริยธรรม และ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ นายชวน ระบุว่า ตอนนี้ไม่สามารถวินิจฉัยแทนใครได้เพราะความผิดต้องพิจารณาจากเจตนาด้วย และต้องรอให้มีผู้ร้องมาก่อน และต้องรอผลจากการวินิจฉัยด้วย

logoline