svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แม่เพนกวินห่วงลูกอดอาหารน้ำหนักลด ทนายแจงหนักใจละเมิดศาล

22 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่เพนกวิน ห่วงสุขภาพลูกชาย น้ำหนักลดวันละกิโลฯ จึงอ่อนเพลีย ไม่ร่าเริง เหตุจากการประท้วงอดอาหาร ระบุ ยังไม่ได้รับอนุญาตเข้าเยี่ยม ชี้ไม่กังวลเรื่องละเมิดศาล กลัวถูกดำเนินคดีม.112 มากกว่า ทนายแจงหนักใจละเมิดศาล ส่วนการอดอาหารเป็นวิธีการแสดงออกอย่างหนึ่ง

นางสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน เปิดเผยก่อนการไต่สวนกรณี นายพริษฐ์ ละเมิดอำนาจศาลระหว่างอยู่ในห้องพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ว่า ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมลูกชาย เพียงสอบถามผ่านทีมทนายความ ทราบว่า ลูกชายมีอาการค่อนข้างเครียด ไม่ร่าเริง และการประท้วงด้วยการอดอาหาร ส่งผลให้น้ำหนักลดวันละประมาณ 1 กิโลกรัม ทำให้ค่อนข้างอ่อนเพลีย ซึ่งในการไต่สวนวันนี้ อาจจะมีโอกาสได้พูดคุยกับลูกชายถึงเรื่องการอดอาหาร เพราะส่วนตัวค่อนข้างกังวลกับสุขภาพของลูก เนื่องจาก ของเข้าเยี่ยมส่วนใหญ่ ทีมทนายความ จะเป็นผู้ดำเนินการเอง และส่วนที่เป็นอาหาร ลูกชายก็มักจะแบ่งปันให้เพื่อนที่อยู่ในเรือนจำ ส่วนตัวเอง ดื่มเพียงน้ำและนมเท่านั้น

นางสุรีรัตน์ กล่าวด้วยว่า ไม่หนักใจในคดีละเมิดอำนาจศาลของลูกชาย แต่กังวลที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 มากกว่า โดยจะพยายามยื่นประกันตัวต่อไป

ด้าน นายกฤษฎาง นุตจรัส ทนายความศูนย์สิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ต้องหารือแนวทางการชี้แจงต่อศาลกับนายพริษฐ์ แต่ยอมรับว่า หนักใจกับประเด็นนี้ ส่วนความเป็นอยู่ในเรือนจำของนายพริษฐ์ หลังอดอาหารมาตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม มีอาการอ่อนเพลีย และน้ำหนักลดลง แต่ก็เชื่อว่า นี่เป็นวิธีการแสดงออกอย่างหนึ่ง

logoline