svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อิทธิพล" สั่งลบข้อมูล สรรพคุณผ้าขาวม้า ใช้ผูกคอตายแล้ว

22 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อิทธิพล" เผย สั่งลบข้อมูล สรรพคุณประโยชน์ผ้าขาวม้า ใช้ผูกคอตายแล้ว ไม่ถึงขั้นตั้งคกก.สอบ กำชับต้องกรองข้อมูลจากภูมิภาคและต้องเปิดอ่านทั้งหมด ย้ำตรวจสอบข้อมูลอื่นด้วย ขอบคุณประชาชนที่แจ้ง

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. เวลา 09.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึง กรณีเว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรมมีการเผยแพร่สรรพคุณผ้าขาวม้า ไว้ใช้ฆ่าตัวตาย ว่า ขณะนี้ได้มีการประสานในส่วนข้อมูลกลาง และส่วนอื่นๆ ที่มีการอัพโหลดข้อมูลชุดเดียวกันลงไปในหลายส่วน ซึ่งขณะนี้มีการลบและแก้ไขแล้ว รวมถึงแล้วแจ้งหน่วยอื่นให้ดำเนินเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าข้อมูลเหล่านี้ ก่อนเข้าสู่กระทรวงไม่ได้มีการตรวจสอบใช่หรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า ตรงนี้เป็นการดาวน์โหลดจากภูมิภาคเข้ามา ส่วนกลางจะมีการตรวจสอบข้อมูล อย่างไรก็ดีขอขอบคุณประชาชน ที่เมื่อพบข้อมูลใดที่ไม่เหมาะสมก็แจ้งมาให้เราแก้ไข ส่วนจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่นั้น ในส่วนนี้คงไม่ถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ แต่เป็นข้อมูลเดิมที่มีมาตั้งแต่ปี 2556 ขณะนี้ได้สั่งการศูนย์ข้อมูลทุกจังหวัดตรวจสอบข้อมูลหากพบว่าข้อมูลใดไม่เหมาะสมก็ให้ทำการลบหรือแก้ไข รวมถึงหน่วยงานที่ดาวน์โหลดข้อมูลลักษณะเดียวกัน อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ได้นับรายงานว่ามีข้อมูลที่ไม่เหมาะสมอย่างอื่น แต่กรณีนี้ถือเป็นกรณีศึกษาว่าองค์ความรู้อื่นที่มาจากภูมิภาค ส่วนกลางจะต้องเปิดอ่านทั้งหมด

logoline