svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ปัดด่าส.ว.เป็น "ไดโนเสาร์" แค่เปรียบเทียบที่มานายกฯไม่ถูกต้อง ขอต่างคนต่างอยู่

22 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูร " เผยเป็นวิศวะชอบเปรียบเทียบ แจงคำพูด "ไดโนเสาร์ " หมายถึงระบบที่มาของนายกฯไม่เป็นประชาธิปไตย ต้องมาจากส.ส. เท่านั้น ขอให้ ส.ว.หยุดวิพากษ์วิจารณ์ต่างคนต่างอยู่

(22 มี.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์จุดยืนของพรรคภท.ในการแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3 ถูกคว่ำ ว่า พรรคภท.ได้แสดงจุดยืนไปแล้วคือทำตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ หากตรงไหนต้องทำประชามติเราก็พร้อมจะทำตามและเจตนารมณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ยังเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเพียงแต่ทำให้ถูกต้องตาม กระบวนการ ซึ่งหากต้องทำประชามติเราก็ทำ ถึงเราไม่อยากทำก็ตาม เพราะคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กรและขอย้ำว่าพรรคภท.ไม่มีปัญหาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือแก้ไขมาตราที่ดูแล้วจะไม่เป็นประชาธิปไตย

เมื่อถามว่าที่เคยระบุไว้ที่จะคุยกับพรรคปชป.จะแก้ไขเป็นรายมาตรามีความคืบหน้าอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวไปว่ากัน ต้องไปดูเหตุผลและวิธีการว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เรามีส.ส.ที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ ซึ่งเป็นเรื่องของสภาและถือเป็น สปิริต ของแต่ละพรรคที่จะต้องแก้ไขให้เกิดความเหมาะสมเพื่อเป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง

ถามย้ำว่าพรรคภท.จะร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตราร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)และพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องหารือกันอะไรที่หารือและเป็นประโยชน์ไปด้วยกันได้ก็ไป อย่าผิดกฏหมายอย่าผิดขั้นตอนอย่าผิดคำสั่งหรือคำวินิจฉัยของศาลรัฐจะธรรมนูญหลักการมีแค่นี้

เมื่อถึงถามว่าภายหลังที่ออกมาพูดถึงเรื่องของ ไดโนเสาร์ได้เห็นปฏิกิริยาของส.ว.แล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า


" ไดโนเสาร์คือสิ่งที่ไม่ใช่คน แต่เป็นสิ่งที่เราไม่ชอบในเรื่องของที่มาของนายกรัฐมนตรี คนที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนอย่างพวกผม การเลือกนายกรัฐมนตรีก็ควรมาจากการเลือกตั้งของส.ส. ก็แค่นั้นเอง แต่ในเมื่อมีบทเฉพาะกาลเราก็ต้องยอมรับ ซึ่งมีระยะเวลา 5 ปี เดี๋ยวก็หมดก็รออีกแป๊บเดียว ถ้าเทียบตอนนี้และทำไปเรื่อยๆมันก็พอๆกัน ซึ่งผม เป็นวิศวกรชอบเปรียบเทียบอะไรลักษณะอย่างนี้ พิสูจน์ได้ ไม่ต้องมานั่งเดากัน และขอพูดอีกครั้งหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มาเป็นนายกเพราะเสียงยกมือของส.ส.ขาดหรือ ส.ว.มาทำให้ท่านเป็นนายก ซึ่งไม่ใช่ เพราะเสียงของสภามีถึง 253 เสียง ซึ่งเกินกึ่งหนึ่งและเป็นสิ่งที่พรรคภท.พูดมาตลอด ว่า นายกต้องมาจากเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องมาจากสภาล่างก่อนและผมก็ทำตามทุกอย่าง ซึ่งวันนี้ก็ยังมีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเราสนับสนุนคนที่มาจากทหาร ไม่ใช่เลยท่านมาจากกระบวนการถูกต้องทุกอย่าง" นายอนุทินกล่าวว่า

เมื่อถามมีส.ว.บางคนเดือนร้อนกับคำว่าไดโนเสาร์ นายอนุทินหัวเราะ ก่อนตอบว่า "ต่างคนต่างอยู่ไม่ดีกว่าหรือ เพราะทุกคนทำประโยชน์ให้แก่บ้านเมืองได้หมด เราก็ทำในส่วนของเราที่เป็นส.ส.และประชาชนเลือกมาเราก็ทำตามกฎหมายและ เคารพประชาชน"

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรต่อแรงกดดันที่ต้องการให้พรรคภท.และพรรคปชป. ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีแรงกดดันอะไรและไม่รู้สึกอะไรเลย ตนทำตามหน้าที่ทำตามกฎหมายและทำตามในสิ่งที่ควรจะเป็น

logoline