svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" มั่นใจเอาอยู่ หลังเกิดคลัสเตอร์ใหม่ เร่งฉีดวัคซีนพื้นที่เสี่ยงให้เห็นดำเห็นแดงกันไปเลย

22 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" มั่นใจรับมือได้ หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ในจ.สมุทรปราการ หากจะทบทวนมาตราการช่วงสงกรานต์ต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย ย้ำขณะนี้วัคซีน 2 ยี่ห้อเพียงพอแล้ว โดยจะฉีดในพื้นที่เสี่ยงให้เห็นดำเห็นแดงกันไปเลย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวถึงกรณีที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และกรุงเทพมหานครเป็นจำนวนมาก จากกรณีนี้จะมีการทบทวนมาตรการช่วงสงกรานต์หรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ยังรับมือได้อยู่ เพราะทราบที่มาจากกลุ่มแรงงานต่างด้าวสมุทรสาครกลุ่มเดิม ซึ่งจะมีการใช้มาตราการควบคุมโรคตาทที่ ศบค. มีมติไปแล้ว ตนไม่อยากให้ประชาชนรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพื้นฐานความปลอดภัย หากมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขมาตราการในช่วงสงกรานต์นี้ ก็อยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยเช่นกัน

ส่วนกรณีวัคซีนล็อตล่าสุดของซิโนแวคที่เข้ามา 8 แสนโดส จะลงไปใช้สำหรับบุคคลกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มจังหวัดท่องเที่ยว หลักๆคือ จังหวัดภูเก็ต 1 แสนโดส และเกาะสมุย 5 หมื่นโดส และที่เหลือลงในจังหวัดสมุทรสาคร เอาให้เห็นดำเห็นแดงกันไปเลย ว่าผลจะเป็นอย่างไร

นายอนุทิน กล่าวว่า การกระจายวัคซีนในครั้งนี้เป็นไปตามหลักวิชาการและระบาดวิทยา ไม่ได้ทำตามนโยบาย เมื่อต้องการให้มีการเปิดการเคลื่อนไหวทางการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจก็จัดไป ส่วนกรุงเทพมหานครและปทุมธานีก็จะจัดวัคซีนลงไป โดยเฉพาะกลุ่มแพทย์ซึ่งจะต้องรอสรุปจากอธิบดีกรมควบคุมโรคจะแถลงผลสรุปการกระจายวัคซีนอีกครั้ง

ส่วนในเดือนหน้าก็จะมีการนำเข้าวัคซีนอีก 1 ล้านโดส และมีความเป็นไปได้ที่ทางจีนจะจัดส่งเพิ่มเติมได้มากกว่า 1 ล้านโดสในเดือน เม.ย.-พ.ค. และจะต่อเนื่องกับวัคซีนจากแอสตราเซเนกาที่ผลิตในประเทศไทยจะมาต้นเดือน มิ.ย. ก็จะมีความต่อเนื่องและข้องตัว ความชำนาญของแพทย์พยาบาลก็จะสมบูรณ์มากขึ้น

ส่วนโปรแกรมการฉีดวัคซีนก็วางเอาไว้ตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นไป แต่เมื่อเกิดคลัสเตอร์ใหม่ๆ ขึ้นมาก็มีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติม ยืนยันว่าสถานการณ์เช่นนี้วัคซีนจาก 2 ยี่ห้อนั้นเพียงพอแล้ว ไม่ได้ขาดแคลน หากมากกว่านี้ก็ไม่ไหว เพราะคุณสมบัติของแต่ละยี่ห้อแตกต่างกัน เช่น ระยะเวลาในการฉีด การตอบสนอง ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าอยากให้มีการนำเข้ามาหลากหลายยี่ห้อนั้นไม่สามารถทำได้ บางยี่ห้อ 1 โดสใช้เข็มเดียว บางยี่ห้อต้องหลายโดส เพราะบริหารจัดการลำบาก
พร้อมขอให้ประชาชนให้กำลังใจแพทย์และพยาบาล

ส่วนกรณีที่ทางจังหวัดภูเก็ตขอวัคซีน 9 แสนโดสเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายในวันที่ 1ก.ค. 64 โดยไม่ต้องกักตัวเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด นายอนุทิน ระบุว่า เป็นไปได้ ยกตัวอย่างในเดือน มิ.ย. บริษัทแอสตราเซเนกาจะส่งวัคซีนมากอีก 5 ล้านโดส หลังจากนั้นเดือนละ 10 ล้านโดส หากจังหวัดภูเก็ตต้องการ 9 แสนโดส ก็ไม่ใช่ปัญหา ไม่ใช่เรื่องใหญ่ โดยจะมีการกระจายให้กลุ่มประชาชน กองทัพ ทหาร ตำรวจ ที่อยู่บริเวณชายแดน โดยก่อนหน้านี้ตนได้เจอกับเสนาธิการทหารบกอย่างไม่เป็นทางการ ก็ได้มีการพูดคุยถึงการกระจายวัคซีนให้กับกลุ่มดังกล่าว ซึ่งในอนาคตคาดการณ์ว่าไม่น่ามีปัญหาเรื่องการเกิดผลข้างเคียง นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เรื่องประหยัดเงินไม่สำคัญเท่ากับการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมกลุ่มประชาชนทั้งหมด

นายอนุทินกล่าวถึงโอกาสที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนก.ค. ทางกระทรวงสาธารณสุขมองว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด นายอนุทิน กล่าวว่า ในช่วงนั้นแนวโน้มทุกอย่างคงดีขึ้น มีคนป่วยน้อยลง ความเสี่ยงในการแพร่เชื้อน้อยลง และเชื่อว่าควบคุมสถานการณ์ได้ ทุกอย่างจะสามารถกลับมาได้ เป็นความตั้งใจไว้อยู่แล้ว


logoline