svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" ชี้ธงปชป.ต่อจากนี้คือแก้ปัญหาปากท้องและรธน.

20 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ย้ำ จุดยืนของปชป.คือการแก้ไขปัญหาปากท้องและรธน.เพราะเป็นทางออกของประเทศ มอง ม.256 เป็นกุญแจดอกใหญ่ ใช้เปิดประตูสู่ประชาธิปไตย พร้อมเดินหน้ารุกการเมืองกทม.ชี้เป็นเป้าหมายสำคัญ ต้องพิสูจน์ให้คนกทม.เห็น เชื่อว่าผลงานจากการร่วมรัฐบาลปีครึ่งเป็นที่ประจักษ์ เรื่องผู้ว่าฯให้ทีมกทม.พิจารณา ต่อจากนี้จะลงพื้นที่อย่างเข้มข้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานการประชุม ใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่า พระโขนง -บางนา ถือเป็นพื้นที่สำคัญทั้งในอดีตปัจจุบัน และในอนาคต แม้ว่าเขตนี้จะไม่มีผู้แทนราษฎร แต่ไม่ได้หมายความว่าจะศูนย์ตลอดไป อีกไม่นานพรรคประชาธิปัตย์ในกรุงเทพฯจะเติบโตก้าวหน้าพัฒนาและเพิ่มเติมจำนวนไปสู่ความสำเร็จอย่างยิ่งในอนาคตอย่างแน่นอน มีสาขาพรรค ทั้งสิ้น 18 สาขา และการเดินหน้าทางการเมืองจะเข้มข้นขึ้น ซึ่งที่ผ่านมางานในพรรคร่วมรัฐบาลจะพิสูจน์ว่าในช่วงเวลาปีครึ่งโดยประมาณ สิ่งไหนที่รับปากไว้สามารถทำงานได้สำเร็จ และเป็นที่ประจักษ์กับประชาชน

"พื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังเป็นพื้นที่เป้าหมายสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ และให้ความสำคัญเสมอ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ต้องเดินหน้าพิสูจน์ให้คนกรุงเทพฯเห็นว่า พร้อมที่จะกลับมารับใช้ประชาชน โดยหากมีการเลือกตั้งได้เตรียมพร้อมด้านบุคลากรแล้วไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ขาดอีกเพียงไม่กี่เขต ไม่ใช่ไม่มีคน แต่ละเขตมีมากกว่า 1 คน ต้องหาว่าสุดท้ายใครเป็นผู้เหมาะที่สุด ส่วนเรื่องผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ขอกล่าวตอนนี้ มอบให้ทีมกรุงเทพฯเป็นผู้รับไปพิจารณาดำเนินการ โดยหากมีความคืบหน้าจะเรียกประชุมเพื่อขอตัวบุคคลในการลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครต่อไป โดยหลังจากนี้จะมีการลงพื้นที่กรุงเทพฯเข้มข้นขึ้น"หัวหน้าพรรคปชป.กล่าว

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทิศทางของพรรคประชาธิปัตย์ ในเรื่องการเดินหน้างานของพรรคถัดจากนี้ไป จะเดินหน้าผลักดัน 2 เรื่องคู่ขนานกัน คือการผลักดันการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน กับ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งสองเรื่องคือหัวใจสำคัญที่จะเป็นทิศทางการเดินหน้าในการทำหน้าที่ต่อจากนี้ของพรรค เพราะเห็นว่าการแก้ไขปัญหาปากท้องคือการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ภายใต้สถานการณ์ covid และต้องพาประเทศเดินหน้าต่อไปทำรายได้ให้กับประเทศ เพื่อจุนเจือรากหญ้าในมิติต่างๆ ให้อิ่มท้องขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน


นอกจากนี้นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า การเมืองประเทศไทยยังไม่นิ่ง และส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ตราบใดที่ติดหล่มอยู่ในเรื่องการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ การเมือง ก็จะเป็นอุปสรรคที่คอยล์จุดระเบิดการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้อย่างครบถ้วนเต็ม 100% การแก้ไขรัฐธรรมนูญคือทางออกของประเทศ จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นจะพาประเทศไปสู่ประชาธิปไตยยิ่งขึ้น การเมืองกับเศรษฐกิจจึงต้องคู่ขนานกันไป นี่คือเหตุผล หลายคนอาจไม่เข้าใจ คำตอบคือหากไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญการเมืองก็จะขยับ และสุดท้ายกรรมจะตกที่ประชาชน

นายจุรินทร์ ยังกล่าวอีกว่า ตนได้ประกาศไว้ตั้งแต่มาเป็นหัวหน้าพรรคแล้วว่าจะต้องแก้ไขมาตรา 256 ซึ่งเป็นมาตราที่ว่าด้วยวิธีการแก้ไขและเงื่อนไขการแก้รัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนไว้แก้ยากมาก โดยระบุเงื่อนไขต่างๆไว้ว่าเสียงส.ส. ต้องเกินกึ่งหนึ่งของส.ส.และส.ว.รวมกัน และในเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งต้องมีเสียงของส.ว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญ และเสียงของฝ่ายค้านไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ถ้าไม่เป็นไปตามเงื่อนไขดังกล่าวร่างนั้นก็จะตกไป และแม้ว่ารัฐธรรมนูญนั้นจะพังจะต้องมีการทำประชามติ หลังจากนั้นจึงนำขึ้นทูลเกล้าเพื่อลงพระปรมาภิไธย ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขข้อจำกัด เสมือนกุญแจดอกใหญ่ที่ล็อคประตูประชาธิปไตย ตราบใดที่ไม่แก้มาตรา 256 ประตูประชาธิปไตยไม่สามารถที่จะเปิดออกได้ เพื่อทำให้การเมืองนั้นนิ่งได้ในอนาคต การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ถูกนำมาเป็นเงื่อนไขในการก่อเหตุทางการเมือง


ส่วนอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดไว้ว่า ให้ผู้ที่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภาในช่วง 5 ปีแรกคือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา เป็นการตั้งคำถามว่าเราจะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญย้อนกลับหรือเดินหน้าไปสู่การเป็นประชาธิปไตยปกติได้หรือไม่ โดยให้ประชาชนที่เลือกผู้แทนเข้ามา เป็นผู้มีสิทธิ์ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีแทนประชาชน โดยไม่รวมส.ว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง

นายจุรินทร์ ย้ำว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาธิปัตย์ ต้องเดินหน้าไปสู่การเป็นประชาธิปไตย ขีดเส้นใต้ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีเงื่อนไขอยู่ 2-3 เรื่อง ไม่ว่าจะแก้รูปแบบใดต้องไม่แตะหมวด1 และหมวด 2 ในเรื่องรูปแบบของรัฐและ สถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งมีความสมบูรณ์ในตัวเองอยู่แล้ว เห็นด้วยว่าให้คงมาตรา 112 เนื่องจาก เป็นมาตราที่ว่าด้วยการให้ความคุ้มครองประมุขของประเทศ ไม่มีประเทศใดไม่มีบทบัญญัติในการคุ้มครองประมุข เช่นเดียวกับประเทศไทยที่จะต้องมีบทบัญญัติในการให้ความคุ้มครองประมุขของประเทศ ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ นี่คือจุดยืนที่ชัดเจน

logoline