svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ราชทัณฑ์แจง"เพนกวิน"ยังแข็งแรง จ่อฟ้องโพสต์"โตโต้"ถูกสั่งฆ่า

20 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชทัณฑ์ แจง "เพนกวิน"ยังแข็งแรงดีแม้อดข้าวมา3วัน ยันข่าว"โตโต้"เป็นเป้าถูกเก็บในคุกไม่จริง เตรียมฟ้องดำเนินคดีคนโพสต์ด้าน "สมศักดิ์"เตรียมเปิดเยี่ยมญาติทุกวันผ่านไลน์ เพื่อให้สังคมสบายใจ ส่วนการชี้แจงกมธ.ป.ป.ช.สภาเกี่ยวกับการบริหารเรือนจำ ฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณา

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินการของคณะกรรมการประมวลข้อเท็จจริงในการดำเนินงานของกรมราชทัณฑ์ที่ประชาชนสนใจ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กรณีคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เชิญผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมไปชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบริหารเรือนจำ ที่ประชุมกระทรวงยุติธรรม ได้หารือกันพบว่าเอกสารต่างๆ เป็นเรื่องของอาญา ซึ่งบางส่วนไม่สามารถนำไปเสนอต่อ กมธ.ทั้งหมดได้ต้องรอให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาก่อนว่าส่งให้ กมธ. ส่วนไหนได้บ้าง เอกสารที่ยังไม่แน่ใจต้องทำงานบ้านต่อ ส่วนการที่เราต้องการแพร่ภาพของผู้ถูกควบคุมตัว ยังมีความกังวลเรื่องของสิทธิมนุษยชน หากเผยแพร่ไปอาจจะถูกวิพากษ์วิจารณได้ เราต้องหาทางพิสูจน์ว่าผู้ถูกคุมขังปลอดภัยไม่ถูกทำร้าย อาจจะใช้วิธีการให้ญาติมาเยี่ยมได้ทุกวัน โดยกรมราชทัณฑ์จะเตรียมห้องเยี่ยมผ่านไลน์ โดยเฉพาะผู้ถูกคุมขังที่เป็นที่สนใจ เพื่อเป็นการยืนยันว่าพวกเขามีสุขภาพแข็งแรง ปลอดภัย แต่หากดำเนินไปได้ระยะหนึ่งแล้วเกิดความไม่สะดวก จะต้องปรับมาตรการให้เกิดความสะดวกแก่ทั้งญาติและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อีกประเด็นหนึ่งเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ทางกรมราชทัณฑ์จะแถลงข่าวทุกวันในเวลา 10.00 น. ในประเด็นที่เป็นข้อสงสัยของประชาชนหรือคนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าว โดยนายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดี จะเป็นผู้แถลง ทั้งนี้ตนยืนยันว่าวันนี้ทุกคนปลอดภัย ไม่มีอะไรเป็นที่เคลือบแคลงสงสัย เรื่องทั้งหลายที่เกิดขึ้นเกิดจากผู้ถูกคุมขังอยากอยู่ร่วมในที่เดียวกันห้องเดียวกันซึ่งเราอนุญาต แต่หากปัญหามากขึ้น ทางราชทัณฑ์จะพิจารณาใหม่ เพื่อไม่ให้เป็นประเด็นที่เกิดการวิพากษ์วิจารณ์


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร ที่มีการอดอาหารมา 3 วันแล้ว สุขภาพเป็นอย่างไรบ้าง นายธวัชชัย กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มีการตรวจสุขภาพของนายพริษฐ์ ซึ่งผลออกมาว่าสุขภาพโดยทั่วไปยังดี ความดัน การเต้นของหัวใจ และระดับน้ำตาล อยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งทางเรือนจำมีการติดตามสุขภาพอย่างต่อเนื่องตลอดอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง

เมื่อถามถึงกรณีที่ มีผู้โพสเฟซบุ๊กระบุว่า นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโต้โต้ แกนนำกลุ่ม wevo อาจโดนทำร้ายและถูกสั่งฆ่าในคุก นายธวัชชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข่าวที่ไม่เป็นความจริง ทางกรมราชทัณฑ์กำลังรวบรวมเอกสารดำเนินคดีกับผู้โพสและเผยแพร่ข่าวนี้อยู่ ตนขอยืนยันข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน เพราะในเรือนจำมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดตามมาตรการ ซึ่งผู้ต้องขังทุกคนได้รับการปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกัน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้เราได้ประชุมทางไกลกับ ผบ.เรือนจำทั่วประเทศ ให้ทุกคนระวังและปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของกรมราชทัณฑ์ โดยเน้นความเสมอภาค และระวังสิ่งต่างๆที่สร้างความไม่เข้าใจต่อสังคม ทุกคนต้องปฏิบัติหน้าที่เต็มที่ และทุกคนรับปากพร้อมปฏิบัติตามแนวทาง เพราะเข้าใจสถานการณ์ และจะทำให้ดีที่สุด ตนขอขอบคุณทั้งกรมที่ไม่ได้หยุดไม่ได้หย่อน ขอให้ญาติพี่น้องผู้ต้องขังทุกคนสบายใจว่าเราทำตามมาตรฐานที่กำหนด

logoline