svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บชน.ชี้การชุมนุมผิดกม.พร้อมรับมือเย็นนี้ไม่กระทบสอบTCAS

20 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บช.น. ชี้การชุมนุมผิดกฎหมาย ลั่น ดำเนินคดีทั้งหมดหากมีการแจกจ่ายสิ่งพิมพ์ที่ผิดม.112 แจงตั้งตู้คอนเทนเนอร์ไม่กระทบการสอบ TCAS เพราะม็อบมาคนละช่วงเวลา ขณะนี้มีคดีแล้ว 174 คดี เตือนปชช.เลี่ยงเส้นทางถนนรอบสนามหลวง ส่วน ตร.เตรียมกำลังพร้อมรับมือการชุมนุมเย็นนี้(20มี.ค.)แล้ว

20 มี.ค. 2564 พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีที่ในช่วงค่ำวันนี้จะมีการชุมนุมที่สนามหลวง 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเยาวชนปลดแอก (Redem) กลุ่มศิลปะปลดแอก (FreeArts) กลุ่มเพื่อนอานนท์ โดยการชุมนุมจะเริ่มตั้งแต่ 18.00-21.00 น. ในส่วนนี้อยากทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานครยังถือเป็นพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังห้ามไม่ให้มีการชุมนุม รวมกลุ่มกัน หากฝ่าฝืนถือเป็นการทำผิดกฎหมาย ขณะเดียวกันสนามหลวง เป็นพื้นที่ความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดเตรียมกำลังไว้เพียงพอในการดูแลความสงบเรียบร้อย รวมถึงอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และจะต้องดูแลสถานที่ ราชการ สถานที่สำคัญต่างๆ ที่เป็นสมบัติของประเทศ


ส่วนกรณีที่มีการประกาศว่าจะมีการแจกจ่ายหนังสือที่มีเนื้อหาผิดกฎหมายตามมาตรา 112 ทางตำรวจจะดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ผู้เขียน ผู้พิมพ์ ผู้เผยแพร่ ผู้จำหน่าย ผู้แจกจ่าย

นอกจากนี้ขอเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงเส้นทางที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ได้แก่ ถนนราชินี ตั้งแต่แยกพระอาทิตย์ถึงแยกผ่านพิภพ , ถนนราชดำเนินใน ตั้งแต่แยกผ่านพิภพถึงแยกป้อมเผด็จ , ถนนหน้าพระลานตลอดสาย , ถนนกัลยาณไมตรี สะพานช้างโรงสี , ถนนสนามไชย ตั้งแต่แยกป้อมเผด็จถึงวงเวียน นรด. , ถนนท้ายวังตั้งแต่วงเวียน นรด. ถึงแยกท่าเตียน , ถนนมหาราช ตั้งแต่แยกท่าพระจันทร์ถึงแยกท่าเตียน , ถนนจันทน์ตลอดสาย , ถนนหน้าพระธาตุตั้งแต่วงเวียนอาสาถึงถนนพระธาตุตัดถนนพระจันทร์

ส่วนเส้นทางที่แนะนำให้ประชาชนใช้เพื่อหลีกเลี่ยง คือ ถนนราชดำเนินกลาง / ถนนอัษฎางค์ / ถนนเจริญกรุง / ถนนบำรุงเมือง / สะพานพระราม 8 , สะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า , สะพานพระปกเกล้า


ด้านพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยถึงกรณีที่ทางเจ้าหน้าที่ได้นำตู้คอนเทนเนอร์หรือรั้วลวดหนามไปวางกั้นบริเวณท้องสนามหลวง ว่า การวางสิ่งกีดกั้นถือเป็นการป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมกระทำผิดกฎหมาย และป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุม สำหรับกรณีที่สนามสอบ TCAS ในวันนี้ อยู่ใกล้กับสนามหลวง คาดว่าไม่น่าจะได้รับผลกระทบเนื่องจากการชุมนุมจะเริ่มในช่วง 18:00 น เป็นต้นไป แต่การสอบได้ดำเนินการสอบในตอนกลางวัน ส่วนภาพรวมคดีความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมขณะนี้มีคดีทั้งหมด 174 คดีส่งสำนวน ให้อัยการแล้ว 129 คดีและอยู่ระหว่างการสอบสวน 45 คดี

logoline