svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชง"เมืองตาก"ศูนย์บริการขนส่งสินค้าชายแดนแม่สอด

19 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - รฟท.จัดประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนาครั้งที่1) งานสำรวจออกแบบรายละเอียด และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อเตรียมการก่อสร้างรถไฟสายแม่สอด - ตาก - กำแพงเพชร - นครสวรรค์ ในพื้นที่ จ.ตาก เอกชนชง ใช้อ.เมืองตากเป็นศูนย์บริการขนส่งสินค้าไปชายแดนแม่สอด


วันที่ 19 มีนาคม 2564 ที่ห้องเวียงปิง โรงแรมเวียงตากริเวอร์ไซด์ อ.เมือง จ.ตาก นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนาครั้งที่1) งานสำรวจออกแบบรายละเอียด และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อเตรียมการก่อสร้างรถไฟสายแม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์ ในพื้นที่ จ.ตาก โดยมีผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชนและประชาชนชาว จ.ตาก เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

ชง"เมืองตาก"ศูนย์บริการขนส่งสินค้าชายแดนแม่สอด


ทั้งนี้ ตามมติคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2555 ณ จ.เชียงใหม่ ได้รับทราบผลการประชุมร่วมภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2555 เห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย , สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ซึ่งได้มอบหมาย ให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย รับไปพิจารณาความเป็นไปได้ในการเร่งรัดแผนการพัฒนา รถไฟทางคู่ และทางสายใหม่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

ชง"เมืองตาก"ศูนย์บริการขนส่งสินค้าชายแดนแม่สอด

โดยคำนึงถึงข้อจำกัดด้านขีดความสามารถในการลงทุนของภาครัฐ และขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม คณะรัฐมนตรีได้ประชุมปรึกษา เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2561 มีมติเห็นชอบแนวทางและข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ในการปฏิบัติราชการของคณะรัฐมนตรีในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อสั่งการไปพิจารณาดำเนินการ

ชง"เมืองตาก"ศูนย์บริการขนส่งสินค้าชายแดนแม่สอด



ด้าน รฟท.ให้เร่งดำเนินการเรื่องการเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณฯ เพื่อดำเนินการศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ช่วงแม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์ (Detailed Design) เพื่อให้แผนการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายใหม่เชื่อมตะวันตก-ตะวันออก (East-West Corridor Upper) จากแม่สอด-นครพนม มีโครงข่ายที่สมบูรณ์ ทางรฟท.จึงได้ขอรับการจัดสรรงบประมาณลงทุนประจำปี 2563 เพื่อดำเนินการสำรวจออกแบบรายละเอียด และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายแม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์ เป็นจำนวนเงิน 180 ล้านบาท เพื่อให้การพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการลงทุนในโครงการที่สำคัญของประเทศ ทั้งโครงการต่อเนื่อง และโครงการใหม่ที่มีความพร้อม

ชง"เมืองตาก"ศูนย์บริการขนส่งสินค้าชายแดนแม่สอด


นายชวพันธ์ ชวเจริญพันธ์ อดีตประธานหอการค้า จ.ตาก กล่าวในที่ประชาชุมว่า อยากให้มีคอนเทรนเนอร์ยาร์ด ในพื้นที่กำหนดไว้เป็นสถานีที่ฝั่ง อ.เมืองตาก ในการขอใช้พื้นที่ของกรมป่าไม้ 120 ไร่ ซึ่งตากเป็นจังหวัดที่เชื่อมตะวันตก ตะวันออก( ตาก-มุกดาหาร) โดยใช้ทางทางแยกไปทางอ.แม่สอด เป็นพื้นที่ศูนย์บริการขนส่งสินค้าทั้งหมด ทั้งทางรางและทางบก จึงอยากให้ทางการรถไฟกำหนดตรงนี้ เป็นคอนเทรเนอร์ยาร์ด

ชง"เมืองตาก"ศูนย์บริการขนส่งสินค้าชายแดนแม่สอด


สำหรับการศึกษาโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายนครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก-แม่สอด เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางรางที่กระทรวงคมนาคม ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการขนส่งสินค้า ผู้โดยสาร และเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งการพัฒนาระบบรถไฟสามารถลดระยะเวลาและประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงที่ใช้ในภาคการขนส่งของประเทศ ลดปัญหามลพิษที่มีต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มประสิทธิภาพของการขนส่งสาธารณะ ทั้งพื้นที่ชนบท เมือง และระหว่างประเทศ และจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บริการทางรางให้มากยิ่งขึ้น เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุทางถนน

ชง"เมืองตาก"ศูนย์บริการขนส่งสินค้าชายแดนแม่สอด



และนอกจากจะให้ความสำคัญกับการขนส่งผู้โดยสารแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการบริการขนส่งสินค้า รวมทั้งเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวตามแหล่งสถานที่ที่สำคัญในเขตภาคเหนือ และเพิ่มประสิทธิภาพของโครงข่ายการขนส่งทางรถไฟ โครงการดังกล่าว มีแนวเส้นทางรถไฟแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 นครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก มี 24 สถานี ระยะทาง 186.77 กิโลเมตร และช่วงที่ 2 ตาก-แม่สอด มี 5 สถานี ระยะทาง 68.15 กิโลเมตร สำหรับในพื้นที่จังหวัดตาก มี 8 สถานี ได้แก่ สถานีวังเจ้า (วังหิน) , สถานีปะดาง , สถานีหนองบัวใต้ , สถานีตาก , สถานีด่านแม่ละเมา , สถานีแม่ปะ , สถานีแม่สอด และสถานีด่านแม่สอด

ชง"เมืองตาก"ศูนย์บริการขนส่งสินค้าชายแดนแม่สอด

logoline