svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"ชี้ 7-8 เมษาฯประชุมวิสามัญถกร่างพ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ

19 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผย ช่วงวันที่ 7-8 เมษาฯ พร้อมเปิดประชุมวิสามัญ ถกร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ระบุ 67 มาตรา แต่ขอแปรญัตติและแก้ไขทั้งหมด ขณะนี้รอคณะกรรมาธิการฯสรุปรายละเอียดความเชื่อมโยงกันระหว่างมาตรา

วันนี้(19 มี.ค.) ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการนำร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติพ.ศ...ปรับปรุงใหม่ว่า ขณะนี้รอคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ว่าที่เห็นว่ามีความเชื่อมโยงกันระหว่างมาตรา 9 และมาตราอื่น ๆพิจารณาให้เรียบร้อยก่อน เมื่อคืนได้สอบถามทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าสามารถทำได้เลยหรือไม่ ได้รับการชี้แจงว่าทำไม่ได้เพราะโยงไปถึงเนื้อหาและมาตราอื่น จึงขอเวลาหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งขึ้นอยู่กับประธานคณะกรรมาธิการฯที่จะนำไปแก้ไขให้เรียบร้อยก่อน จึงจะทำเรื่องถึงรัฐบาล เพื่อขอเปิดสมัยประชุมวิสามัญ เพื่อพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่

นายชวน กล่าวต่อ กฎหมายประชามติมี 67 มาตราก็จริง แต่มีการแก้ไขและแปรญัตติทุกมาตรา ซึ่งต่างจากกฎหมายยาเสพติดที่มีกว่า 100 มาตรา แต่แก้ไขและแปรญัตติน้อย เพราะฉะนั้นคิดว่าเปิดสมัยประชุมแค่ 1-2 วันก็น่าจะเพียงพอ ซึ่งเมื่อสักครู่ได้หารือกับผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ถึงเวลาที่เหมาะสมน่าจะเป็นช่วงวันที่ 7-8 เม.ย.ดังนั้นถ้าเป็นไปได้จะรีบแจ้งให้ฝ่ายต่างๆรับทราบ 

logoline