svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รัฐสภา" มีมติเลื่อนถกร่างพ.ร.บ. รอ "กฤษฎีกา" เคาะเปิดวิสามัญหรือประชุมสมัยหน้า พ.ค.นี้

18 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รัฐสภา" มีมติเลื่อนถกร่างพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ เหตุแก้มาตรา 9 กระทบมาตราอื่นอื้อ รอ "กฤษฎีกา" เคาะเปิดวิสามัญหรือประชุมสมัยหน้า พ.ค.นี้ .

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. เวลา 19.35 น. ที่รัฐสภา ภายหลังที่ประชุมรัฐสภา พักการประชุมนานเกือบ 1 ชั่วโมง นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ ได้กล่าวว่า สืบเนื่องจากการลงมติมาตรา 9 ที่ประชุมเห็นควรเพิ่มเติมรายละเอียด เพราะพบว่ามีผลกระทบต่อร่างเดิมที่เสนอไว้ คือมาตรา 10 และมาตรา 11 ที่พูดถึงวิธีการขอทำประชามติในแต่ละกรณีและเชื่อมโยงไปยังความในหมวดสอง 
เมื่อมาตรา 9 เปลี่ยนไปเราต้องมาปรับมาตรา 14 และ 15 ด้วย คือต้องรายละเอียดว่าแต่ละกรณีในการทำประชามติรัฐมีหน้าที่ให้ข้อมูลและจัดพื้นที่ให้ประชาชนในการแสดงความคิดเห็นและรณรงค์ในเรื่องนั้นอย่างไร ระหว่างที่เราหารือกันได้สอบถามผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้บอกว่าจะต้องนำเรื่องนี้กลับไปทบทวนตามกระบวนการ ไม่อาจทำให้แล้วเสร็จในขณะนี้ได้ เพราะไม่มั่นใจว่าจะละเอียดรอบคอบเพียงพอ และต้องตรวจสอบว่ายังมีผลกระทบสู่มาตราอื่นอีกหรือไม่ ดังนั้นสามารถอนุญาตเลื่อนการประชุมไปพิจารณาในคราวหน้าได้หรือไม่
ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม กล่าวว่า ตนได้ถามตัวแทนกฤษฎีกาว่าสามารถปรับปรุงถ้อยคำภายในคืนนี้หรือไม่ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ โดยอย่างน้อยใช้เวลา  1สัปดาห์ เพราะต้องมีรูปแบบของคณะกรรมการ ตนจึงบอกว่าถ้าแบบนั้นจะเลื่อนได้หรือไม่ ก็สามารถเลื่อนได้ แต่วันพรุ่งนี้ (19 มี.ค). เราต้องปิดสมัยการประชุมวิสามัญแล้ว มีทางคือว่าต้องรอพ.ค. หรือจะขอให้มีกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมวิสามัญอีกครั้ง 
ซึ่งเราต้องหารือกันอีกครั้ง รอให้กฤษฎีกาพร้อมและแจ้งมา เพื่อพิจารณาเฉพาะเรื่องนี้ที่ค้างอยู่ เมื่อกมธ.ได้หารือเราจะไปฝืนในสิ่งที่ทำไม่ได้ก็จะเสียงาน จึงขออนุญาตเมื่อจบในคืนนี้ไม่ได้ จึงขอเลื่อนระเบียบวาระไปในการประชุมครั้งต่อไป โดยการประชุมครั้งต่อไปก็จะมาประชุมต่อจากครั้งนี้ จึงมีมติให้เลื่อนการประชุมร่างพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ รวมถึงร่างพ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด และร่างพ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติดไปประชุมในครั้งต่อไป 
จากนั้นนายชวน ได้ก่อนสั่งปิดสมัยประชุมในเวลา 20.00น.

logoline