svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มาดูกัน ! โหวตแก้รธน.วาระ 3 ใครชิ่ง ใครหนี ใครโหวต ใครไม่โหวต

18 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดรายชื่อสมาชิกรัฐสภา ลงมติแก้ไขรธน. ใครโหวต-ใครเล่นละคร พบ 2 ส.ว.ลงมติรับร่างวาระ 3 น้อง "บิ๊กป้อม" นำ84ส.ว.งดออกเสียง "วิรัช"โหวตไม่ประสงค์ลงคะแนน 2 ว่าที่รมต.หายตัวไม่ร่วมลงมติ ขณะที่ 26 ส.ส.เพื่อไทยล่องหนไม่ยอมโหวต ส่วน 5 ผู้นำเหล่าทัพร่วมวงหายเงียบ

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรางานจากรัฐสภาถึง การลงมติคว่ำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ วาระ3 เมื่อคืนวันที่ 17 มี.ค.โดยมีเสียงเห็นชอบให้แก้ไข 208 เสียง ไม่เห็นชอบ 4 เสียง งดออกเสียง 94 เสียง ไม่ประสงค์ลงคะแนน136 เสียง ถือว่า มีเสียงเห็นชอบไม่ถึงกึ่งหนึ่งจากจำนวนสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 737 คน ทำให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกตีตก ไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา จากการตรวจสอบการลงมติพบว่า ในส่วนคะแนนเห็นชอบ 208เสียงนั้น เป็นของส.ส. 206 คน ส่วนใหญ่เป็นส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนอีก 2 เสียงเป็นของส.ว.ได้แก่ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ และนายพิศาล มาณวพัฒน์ ซึ่งเป็น 2ใน3 ส.ว.ที่เคยลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับไอลอว์ ขณะที่คะแนนเสียงไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ในวาระ3 จำนวน 4เสียงนั้น เป็นของส.ว.ทั้งหมดคือ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม นพ.พลเดช ปิ่นประทีป นายไพฑูรย์ หลิมวัฒนา และนายเสรี สุวรรณภานนท์

ขณะที่การโหวตงดออกเสียง จำนวน 94 เสียงนั้น แบ่งเป็นส.ส.10 เสียง และส.ว. 84เสียง ในส่วนส.ส.ที่งดออกเสียง ส่วนใหญ่เป็นของพรรคพลังประชารัฐ อาทิ นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ ส.ส.กทม. รวมถึงนายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขณะที่ในส่วนของส.ว.ที่งดออกเสียง อาทิ นายพรเพชร วิชิตชลชัย พล.อ.กนิษฐ์ ชาญปรีชา นายจเด็จ อินสว่าง พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ พล.อ.ดนัย มีชูเวท พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ พล.อ.อ.ประจิน จันตอง นายสมชาย แสวงการ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร นายวิทยา ผิวผ่อง พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย

ส่วนคะแนนไม่ประสงค์ลงคะแนน 136เสียง เป็นของส.ส. 9เสียง และส.ว.127 เสียง ในส่วนของส.ส.ที่ไม่ประสงค์ลงคะแนน อาทิ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.จุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรครวมพลังประชาชาติไทย นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ส่วนส.ว.ที่ไม่ประสงค์ลงคะแนน อาทิ นายกล้านรงค์ จันทิก นายคำนูณ สิทธิสมาน นายเจตน์ ศิรธรานนท์ พล.อ.นพดล อินทปัญญา พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากส.ส.ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา ที่วอล์กเอาต์ออกจากห้องประชุม ไม่ร่วมลงมติวาระ3แล้ว ยังพบว่า มีส.ส.อีก 200กว่าคน และส.ว.อีก 33คน ที่ไม่ขานมติลงประชุมใดๆเลย อาทิ อาทิ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่

ขณะเดียวกันยังมีส.ส.เพื่อไทยอีก 26คน ที่ไม่ยอมขานมติใดในการโหวตวาระ3 สวนกับมติพรรคที่ให้ลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาทิ นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม

นอกจากนี้ยังมีส.ส.ก้าวไกลบางส่วนที่ไม่ร่วมขานชื่อลงมติในการลงมติ อาทิ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย ซึ่งเป็นส.ส.งูเห่าในพรรค นอกจากนี้ยังมีส.ส.ประชาธิปัตย์ที่ไม่ขานชื่อในการลงมติเช่นกัน อาทิ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ จ.ตาก นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร รวมถึง 5 ส.ว.โดยตำแหน่งจากผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้แก่ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ก็หายเงียบไม่ร่วมลงมติครั้งนี้เช่นกัน.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ น.ส.วทันยา ที่ไม่มีรายชื่อร่วมลงมติ เนื่องจากลาป่วย เพราะลำไส้อักเสบและเกิดสภาวะเลือดจาง โดยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตั้งแต่คืนวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา

logoline