svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก้าวไกล ชี้โหวตวาระ3 ขวางปชต.ยื้อระบอบคสช.

18 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล" ชี้ ส.ว.-ส.ส.บางส่วน ขัดขวางประชาธิปไตยยื้อระบอบคสช. เดินหน้าแก้ไขรายมาตรา ปิดสวิตช์ส.ว. เหตุเป็นอุปสรรคแก้ไขรธน. ชี้ทำประชามติ ควรพ่วงถาม ให้มีส.ว.ต่อ- ปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญ-องค์กรอิสระ หรือไม่ คาดเริ่มต้นใหม่เร็วสุดพฤศจิกายน

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาลงมติไม่เห็นชอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระที่ 3 ว่า เป็นการแสดงชัดเจนว่าอุปสรรคสำคัญที่ขัดขวางการเปลี่ยนแปลงจากระบอบคสช. (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ) ไปเป็นระบอบประชาธิปไตยนั้นคือ ส.ว. และสมาชิกรัฐบาลจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีเจตนาไม่ต้องการให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ส่วนที่สงสัยว่าจะต้องทำประชามติในช่วงใดนั้น เป็นเพียงข้ออ้างเพราะพฤติกรรมที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่ามีการเตะถ่วงมาโดยตลอด พรรคร่วมรัฐบาลบางส่วนวอล์คเอาท์หรือบางส่วนก็ขอให้เลื่อนออกไปเพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความอีกครั้งเพื่อความชัดเจน ก็เป็นเพียงข้ออ้างเตะถ่วง แต่สุดท้ายก็หลอกให้คว่ำในสมัยประชุมรัฐสภาอยู่ดี ทำให้การจัดทำรัฐธรรมนูญยืดออกไปอีก และจะเริ่มกระบวนการใหม่ได้เร็วที่สุด คือเดือนพฤศจิกายน ซึ่งถือเป็นการหลอกต้มประชาชน

"เมื่อคว่ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 แล้ว ถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลเมื่อร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการทำประชามติ ประกาศบังคับใช้ผลบังคับ รัฐบาลจะต้องจัดทำประชามติให้เร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้ลงมติทั้งประเทศว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบกับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลเห็นว่าอาจมีความจำเป็นต้องมีคำถามพ่วงประเด็นสำคัญๆด้วย เช่น เห็นด้วยหรือไม่ที่จะให้มีส.ว.ต่อไป เห็นด้วยหรือไม่ที่จะมีการปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ เป็นต้น" เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว

เมื่อถามว่าทางพรรคก้าวไกลจะมีการเสนอแก้ไขเป็นรายมาตราหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า น่าจะมีการยื่นแก้ไขเป็นรายมาตราในประเด็นปิดสวิตช์ส.ว. แต่เรื่องที่สำคัญและต้องทำให้เร็วที่สุดคือการทำประชามติ เพราะการแก้ไขรายมาตราอาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด จึงจำเป็นที่จะต้องมีการจัดธรรมนูญฉบับใหม่มากกว่า

logoline