svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรคร่วมฝ่ายค้าน"ยันทำตามรธน.ใครร้องจะฟ้องกลับ

18 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคร่วมฝ่ายค้าน" ผิดหวัง จี้ "บิ๊กตู่-วิษณุ" รับผิดชอบ เหตุเคยรับปากรัฐสภาเร่งรัดแก้รธน.เร็วที่สุด หลังส.ส.รัฐบาลร่วมส.ว.คว่ำวาระ 3 ด้าน "ชูศักดิ์" ไม่หวั่นเรื่องร้องแถมจะดำเนินคดีกลับ เพราะทำตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืนตรงไหน ด้าน"สมพงษ์" เผยเดินหน้าร่างพ.ร.บ.ประชามติวันนี้ เตรียมเสนอแก้รธน.อีกครั้ง หลังเปิดประชุมสภาสมัยหน้า

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่รัฐสภา นายสมพงษ์ อมรวิวิฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านถึง กรณีการคว่ำแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เหตุการณ์เมื่อคืนพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประชุมพิจารณาหาแนวทางที่จะดำเนินการต่อไปในอนาคต ซึ่งเราเสียใจและผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น จากนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะดำเนินการอย่างจริงจังในการสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ร่างประชามติที่พิจารณาในช่วงบ่ายวันนี้ให้ลุล่วงไปด้วยดี เพื่อรองรับการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้งในการเปิดสมัยประชุมหน้า

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันหลักการและความถูกต้องในการโหวตวาระ 3 เพราะรัฐสภาไม่สามารถดำเนินการอย่างอื่นได้ เนื่องจากได้ผ่านขั้นตอนการโหวตในวาระ 1 และวาระ 2 มาแล้ว จึงจำเป็นต้องดำเนินการในวาระ 3 หากไม่ลงมติก็ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญเสียเอง เราคาดหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากพรรคร่วมรัฐบาลที่เคยเห็นพ้องว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ควรแก้ไข และเสนอญัตติแก้ไข แต่ผิดหวังจากผลการลงมติ ดังนั้นขอพรรคร่วมรัฐบาลและรัฐสภาอย่าเล่นเกมการเมือง และรักษาอำนาจด้วยการหลอกลวงประชาชน

ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนผิดหวังที่พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรควอล์คเอาท์ และให้ความเห็นกล่าวหาพรรคฝ่ายค้านว่าการเดินหน้าโหวตวาระ 3 ไม่จริงใจให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพราะรู้อยู่แล้วว่าจะถูกคว่ำโดยส.ว. ตนยืนยันว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านยืนจุดนี้มาตลอด และแสดงความมุ่งมั่นที่เคยสัญญาไว้กับประชาชนในการผลักดันให้จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แทนที่รัฐธรรมนูญฉบับคสช. เรื่องนี้เป็นที่ชัดเจนว่าฝ่ายที่ต้องการล้มกระบวนการจัดตั้งส.ส.ร.คือส.ส.ฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ร่วมมือกับส.ว.ไม่จริงใจให้มีส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นการเล่นเกม ยื้อเวลหลอกลวงประชาชน วันนี้ชัดเจนต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญให้ดำเนินการพิจารณาวาระ 3 ต่อทางส.ว.และส.ส.พรรคพลังประชารัฐก็คว่ำร่างรัฐธรรมนูญอยู่ดี ทุกฝ่ายต้องหยุดเล่นละครหลอกลวงประชาชนได้แล้ว

ส่วนนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า มีการกล่าวหาว่าการเดินหน้าโหวตของพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่จริงใจ ถามว่าถ้าไม่มีทางนี้จะเป็นทางใด ซึ่งการเดินหน้าโหวตวาระ 3เท่านั้นที่เป็นความหวัง และวันหน้าค่อยทำใหม่ เราไม่คิดว่าวันนี้มันจะตก คิดเพียงแค่ว่าจะผ่านได้ยาก เพราะหวังว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะโหวต แต่ก็ผิดหวังและยืนยันว่าเรื่องนี้เราเดินตามแนวทางรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ขอความชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร เพราะร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกคว่ำไปจากส.ส.รัฐบาลและส.ว. เพื่อให้สังคมได้เห็นความจริงใจ

ส่วนที่มีคนเตรียมฟ้องสมาชิกรัฐสภาที่โหวตลงมติเห็นด้วยวาระ 3 นั้น นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ความจริงเป็นเอกสิทธิ์หน้าที่ตามรัฐธรรมนูญของสมาชิกแต่ละคน การดำเนินการลงคะแนนทั้งหลายเป็นการทำตามหน้าที่ที่รัฐธรรมนูญให้ไว้ คนที่ไม่ทำหน้าที่นี้ต่างหากที่ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ การไปฟ้องตนไม่เห็นว่าจะทำในประเด็นอะไร หากเป็นเรื่องการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญถามว่าฝ่าฝืนตรงไหน เพราะทำตามขั้นตอนมาโดยตลอด ทั้งนี้ตนเสนอว่าหากมีใครไปร้องเรา เราก็จะต้องดำเนินการทางกฎหมายกลับ เพื่อดำเนินคดีในหลายมาตรา และให้มีความผิดทางอาญาด้วย ที่ผ่านมาร้องกันไปมาแบบไม่มีสาระมากมาย หากมีการไปร้องจริงถือเป็นขบวนการขัดขวางประชาธิปไตย
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถามว่าถ้าไปร้องจะร้องด้วยข้อกล่าวหาอะไร เชื่อว่าถ้ามีการร้องจริงเราก็สามารถต่อสู้ได้ เพราะเป็นแค่ความคิดของคนที่จะร้อง และไม่มีกฎหมายรองรับ รวมถึงในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่มีคำใดเลยระบุว่าการกระทำของพวกเราขัดรัฐธรรมนูญ
ด้านนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ฝากถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมที่เคยมาชี้แจงรัฐสภาว่าจะเร่งรัดการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จโดยไวนั้นจะรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร รวมถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้วย จะปฏิเสธว่าเป็นเรื่องของสภาไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องใบสั่ง

logoline