svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอชลน่าน" แต่งดำไว้ทุกข์ให้กับดช.ร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกทำแท้ง

18 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอชลน่าน" แต่งดำสวมปลอกแขนไว้ทุกข์ เด็กชายร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกทำแท้งในวาระ 3 ชี้เป็นเจตนา "รัฐบาล - พรรคร่วม - ส.ว." ขัดขวางไม่อยากแก้ รธน. รับตกใจ สัญญาณไฟไหม้ดังขณะอภิปราย แนะสภาจัดซักซ้อมหนีไฟ หวั่นกลัวเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง

ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวว่า วันนี้ได้แต่งชุดดำ พร้อมติดปลอกแขนไว้ทุกข์ให้กับ ด.ช.ร่างรัฐธรรมนูญ ที่ถูกรัฐบาล - พรรคร่วม และ ส.ว.ทำแท้งวาระ 3 ตีตกไปเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นเจตนาชัดเจนของฝ่ายรัฐบาลที่ร่วมมือกันจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ เห็นได้ชัดเจนว่ามีการเสนอญัตติเพื่อให้สภามีมติ เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นในสภาแห่งนี้ พร้อมย้ำว่าหน้าที่ของสภา คือ ต้องพิจารณา แต่มีบางคนไปเสนอให้เลื่อนออกไป โดยอ้างว่าขัดรัฐธรรมนูญ อีกทั้งมองว่าพฤติกรรมทั้งหมดเป็นการขัดขวางไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ให้อำนาจสภา จึงควรดำเนินตาม ไม่ใช่ไปขัด และปิดทางการทำประชามติ ดังนั้นผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามถือเป็นการฝ่าฝืน เพราะศาลรัฐธรรมนูญเปรียบเหมือนรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย


นายแพทย์ชลน่าน ยังย้ำว่าพรรคเพื่อไทยได้พิจารณาศึกษาอย่างละเอียดแล้ว ถึงให้เดินหน้าโหวตในวาระ 3 แต่เมื่อวาระ 3 ถูกคว่ำไปแบบนี้ ฝ่ายค้านยืนยันจะเดินหน้าผลักดันพ.ร.บ.ประชามติ และเสนอญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราต่อไป


นอกจากนี้ นายแพทย์ชลน่าน ยังได้กล่าวถึงเหตุการณ์ระหว่างที่อภิปรายเมื่อคืนแล้วสัญญาณเตือนไฟไหม้ดังขึ้น โดยยอมรับว่าตกใจเล็กน้อย เพราะกำลังวุ่นอยู่กับการอภิปรายอยู่ แต่เห็นเพื่อนสมาชิกตะโกนว่าไฟไหม้และหลายคนแตกตื่นก็เตรียมที่จะเก็บของเพื่อออกจากห้องประชุม และหากเมื่อวานนี้เกิดไฟไหม้ขึ้นจริงๆ เชื่อว่าจะเกิดความวุ่นวายมาก และคิดว่ารัฐสภาควรจะจัดการซ้อมเผชิญเหตุรับมือกับสถานการณ์ทั้งไฟไหม้หรืออื่นๆ อยากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนหลังจากมีสัญญาณเตือนจะต้องมีแผนว่าขั้นตอนที่ 1,2,3 ต้องทำอย่างไร เก็บกระเป๋าเตรียมจะวิ่ง ฝ่ายรัฐสภาไปทำแผนเรื่องนี้มา ทางคณะกรรมาธิการทั้งของวุฒิสภาและของสภาฯก็เตรียมหยิบเอาเรื่องนี้มาพิจารณาเพื่อรับมือหากวันหนึ่งมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงจะได้เตรียมตัวทัน


ขณะเดียวกันยังเห็นว่าโครงสร้างของรัฐสภาใหม่มีความซับซ้อนเอาทางหนีไฟกลายเป็นบันไดในตึก ถ้ามีไฟไหม้จริงคงถูกไฟครอกตายกันหมด ทั้งนี้เรื่องการออกแบบรัฐสภาใหม่เป็นเรื่องที่สมาชิกรัฐสภาหลายคนคัดค้านมาตลอดเพราะการออกแบบไม่สอดคล้องและสอดรับกับหลายอย่าง

logoline