svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" จี้ "นายกฯ"รับผิดชอบ โหวตคว่ำแก้รธน.เพราะแถลงสภาไว้

18 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน" จี้ "นายกฯ"รับผิดชอบ โหวตคว่ำแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้และเป็นเงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาล ชี้ เห็นเลยใครของจริงของปลอมต่อเรื่องนี้ พ้อ ผิดหวังภูมิใจไทย วอล์คเอาท์

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงความรับผิดชอบไปยังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ก่อนที่รัฐบาลจะทำประชามติ หลังจากนี้รัฐบาลควรตอบสังคมให้ได้ว่านโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร และจะรับผิดชอบอย่างไรในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเรื่องนี้เป็นเงื่อนไขสำคัญในการร่วมรัฐบาลและมีการแถลงนโยบายนี้ต่อรัฐสภาไว้ชัดเจน แต่พรรคร่วมรัฐบาลกลับมาล้มกันเอง ดังนั้นนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบ แล้วค่อยเดินหน้าทำประชามติ ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นเรื่องของรัฐบาลแล้ว เพราะการทำประชามติตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญต้องเริ่มจากรัฐบาล

สำหรับการคว่ำโหวตวาระ 3 เมื่อวานนี้(17มี.ค.)นายสุทิน กล่าวว่า เป็นการเล่นเกมการเมืองของหลายฝ่าย และชี้ให้เห็นแล้วว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ใครของจริงของปลอมโดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยที่ส่วนตัวรู้สึกสับสน เพราะคาดไม่ถึงว่าจะใช้วิธีกวอล์คเอาท์ เพราะฝ่ายค้านยังคาดหวังเสียงจากพรรคภูมิใจไทย ที่ประกาศมาตลอดว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ และคาดว่าจะสามารถพลิกเกมให้ผ่านความเห็นชอบไปได้ แต่เมื่อพรรคภูมิใจไทยใช้วิธีการนี้ก็ยอมรับว่าผิดหวัง


นายสุทิน ยังยอมรับว่า ฝ่ายค้านไม่ปฏิเสธที่รู้อยู่แล้วว่าเดินหน้าลงมติวาระ3 จะเกิดการคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 สิ่งที่ฝ่ายค้านจับตาเมื่อวานนี้คือ ลุ้นว่าฝ่ายรัฐบาลจะคว่ำในขั้นตอนใด เพราะมี2 สเต็ป คือ คว่ำก่อนลงมติวาระ3 เพื่อไม่ให้มีการโหวตเลย กับคว่ำตอนโหวตวาระ3 ซึ่งทราบมาว่าการตั้งเป้าจะคว่ำก่อนลงมติอยู่แล้วโดยอ้างคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ฝ่ายค้านเห็นว่าเป็นเรื่องที่ผิดหลักการ จนในที่สุดฝ่ายรัฐบาลเปลี่ยนแผนใช้วิธีการล้มร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยการโหวตวาระ 3 ตามญัตติของฝ่ายค้าน จนทำให้คนสงสัยว่าเหตุใดฝ่ายค้านจึงรับรองญัตติให้นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และยืนยันว่าในประเด็นนี้ฝ่ายค้านยืนอยู่จุดนี้มาโดยตลอด เพื่อเดินหน้าลงมติวาระ 3 แต่สุดท้ายฝ่ายรัฐบาล โดยนายไพบูลย์ ใช้วิธีการนี้ในการเดินเกม อย่างไรก็ตามเราจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปอีกแน่นอน แต่จะแก้อย่างไรก็ต้องมาทบทวนบทเรียนกันก่อน 

logoline