svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ลุงชวน" ยังงงๆ แก้รัฐธรรมนูญจะไปยังไงต่อ มองหน้าตาไม่ออก

18 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" ยอมรับยังงงๆ สั่งให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากจะมีการเสนอญัตติใหม่ก็สามารถยื่นได้ในสมัยประชุมหน้า ชี้ เป็นอำนาจฝ่ายบริหารที่จะทำประชามติก่อนยกร่างใหม่ ยอมรับ เขาเขียนกันไว้ให้แก้ยากจริงๆ

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่าหลังจากที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกคว่ำไปเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) แต่สมาชิกรัฐสภาก็ยังสามารถยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราได้ในสมัยประชุมหน้า ส่วนกระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับตอนนี้ยังไม่มีอะไรชัดเจน เพราะกฎหมายก็ไม่มีเรื่องของการทำประชามติก่อนยกร่างรัฐธรรมนูญ ถึงไม่ทราบว่าจะเริ่มอย่างไร ซึ่งก่อนนี้เคยได้คุยกับฝ่ายกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไร ก็ไม่สามารถตอบได้ จึงต้องรอดูในวันนี้ที่สภาจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติในวาระสองและสาม ซึ่งมีมาตรา 10 ที่มีความเกี่ยวข้องกันอยู่ จึงต้องดูว่าจะไปอย่างไร


"ขณะนี้ที่จะทำใหม่ถ้าพูดจริงๆขณะนี้ หน้าตามันจะเริ่มอย่างไร ก็ไม่มีใครตอบได้ เขาก็คุยเรื่องนี้กันมาก่อนแล้ว ซึ่งผมก็ยังคิดในใจว่าเมื่อปิดประชุมจะให้เจ้าหน้าที่ศึกษาดู ว่าถ้าจะมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ย้ำ ว่าต้องทำประชามติก่อน โอกาสจะเป็นอย่างไรเพราะในรัฐธรรมนูญไม่มี"


เมื่อถามว่าจะต้องถามศาลรัฐธรรมนูญถึงความชัดเจนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องทำประชามติก่อนหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า เป็นงานของฝ่ายบริหาร ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไปตามข้อกฎหมาย วิธีการปฏิบัติอย่างไรไม่แน่ใจว่าศาลทราบหรือไม่


เมื่อถามว่าตอนนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ใช่หรือไม่ นายชวนยอมรับว่า เขาเขียนเพื่อไม่ให้แก้ไข หลักๆคือเขียนให้แก้ยากที่สุด ทำให้ขบวนการมันไม่ง่ายตั้งแต่ต้น เงื่อนไขคือต้องมีคะแนนเสียงจากฝ่ายต่างๆ ถึงจะแก้ได้ แต่ด้วยเจตนารมย์คือต้องการไม่ให้แก้ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าแก้ไม่ได้เสียเลย ซึ่งหากแก้แบบรายมาตราก็จะง่ายกว่า โดยกรณีร่างกฎหมายฉบับนี้ผู้เสนอบอกว่าเป็นการแก้แบบรายมาตรา แต่ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่าการแก้นี้จะส่งผลกระทบต่อรัฐธรรมนูญปี 2560


สำหรับการประชุมรัฐสภาวันนี้เป็นการพิจารณาร่างกฎหมายร่างกฏหมายที่ค้างอยู่ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ คาดว่าจะแล้วเสร็จตามที่ได้วางไว้ โดยร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดมีเนื้อหาที่ยาว แต่ผู้แปรญัตติน้อย ถ้าไม่อภิปรายกันมากก็น่าจะจบไว  

logoline