svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาวุ่น! หลังสัญญาณไฟไหม้ดัง ด้าน "ชวน" แซวพูดกันจนน้ำไหลไฟดับ ก่อนสั่งพักการประชุม 20 นาที

17 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาวุ่น!! หลังสัญญาณเตือนไฟไหม้ดัง ทำส.ส.แตกตื่น ด้าน "ชวน" แซวพูดกันจนน้ำไหลไฟดับ ก่อนสั่งพักการประชุม 20 นาที หลังหาข้อยุติลงมติไม่ลงตัว .

เวลา 18.30 น. ที่รัฐสภา หลังจากการหารือของสมาชิกรัฐสภาเสร็จสิ้น นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ชี้แจงสรุปว่า การหารือกันในที่ประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ เนื่องจากคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่มีความเห็นหลากหลาย แม้แต่ส.ว.ที่เป็นเอกภาพ แต่ก็มีบางท่านเห็นไม่สอดคล้องกัน หรือกระทั่งพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็เห็นไม่ตรงกันทั้งหมด ซึ่งความเห็นของสมาชิกถือเป็นอิสระ และการบรรจุระเบียบวาระในวันนี้ก็เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ส่วนที่สมาชิกมีความกังวลว่าเราจะทำผิดมติศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขออย่ากังวล ถ้าเราเชื่อมั่นโดยสุจริตว่าเป็นสิทธิ์ของสมาชิกที่ปฏิบัติได้
จากนั้น ประธานรัฐสภา ระบุว่า ฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้รวบรวมญัตติเป็น 3 ญัตติ  คือ 1.ญัตติของนายสมชาย แสวงการ และนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ที่ขอให้ที่ประชุมมีมติว่าไม่ให้มีการพิจารณาลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 เพราะขัดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 4/2564 2.ญัตติของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ที่ขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของรัฐสภา ตามมาตรา 210 (2) และ3.ญัตติของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ที่ขอให้พิจารณาตามระเบียบวาระ คือ ลงมติวาระที่ 3
ด้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ตั้งข้อสังเกตต่อที่ประชุมว่า ญัตติที่ 1 ของนายสมชาย และนายเสรี ที่ขอให้ที่ประชุมมีมติว่าไม่ให้มีการพิจารณาลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 เพราะขัดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะมีปัญหา เพราะหากที่ประชุมโหวตผ่านจะเท่ากับร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังจะลงมติวาระ 3 จะเป็นอันตกไป ซึ่งหากไม่ขัดคำวินิจฉัยถามว่าใครจะรับผิดชอบ วันนี้เราไม่โหวตวาระ 3 เพราะเรากำลังวินิจฉัยกันเองว่าขัดหรือไม่ขัด แต่หากปรากฎภายหลังว่าไม่ขัด แต่วันนี้เราไม่โหวต แล้วมีคนไปยื่นร้องว่าเราไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 จะเกิดปัญหาภายหลังได้ ตนจึงอยากฝากเป็นข้อสังเกตว่าญัตติที่ 1 น่าจะมีปัญหามาก 
จากนั้น ประธานรัฐสภา ชี้แจงว่า ผู้เสนอญัตติที่ 1 เสนอด้วยความเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่ให้ลงมติร่างรัฐธรรมนูญ วาระ 3 จึงเกิดความกังวลว่าหากลงมติจะขัดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.25 น. ระหว่างที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กำลังประท้วงการทำหน้าที่ของประธานในที่ประชุม ปรากฎว่าได้เกิดเสียงสัญญาณเตือนไฟไหม้ดังไปทั่วอาคารรัฐสภา ทั้งห้องสื่อมวลชน รวมถึงในห้องประชุมรัฐสภา จนเกิดความแตกตื่น โดยส.ส.หลายคนต่างลุกขึ้นยืนอย่างตื่นตระหนก โดยนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ตะโกนถามในห้องประชุมว่า "ใช่สัญญาณไฟไหม้หรือไม่" ขณะเดียวกันมีเสียงส.ส.หญิง ตะโกนถามว่า "เกิดอะไรขึ้น เราควรออกจากห้องประชุมก่อนดีไหม"
ทำให้นพ.ชลน่าน หยุดอภิปรายไปชั่วขณะ ก่อนพูดว่า "ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขออภิปรายให้จบ และขอให้ประธานวินิจฉัย"  ซึ่งนายชวน ได้พูดติดตลกว่า "สงสัยอภิปรายกันจนน้ำไหลไฟดับ" แต่หลังสัญญาณดังขึ้นประมาณ 2 นาทีก็หยุดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ และการประชุมได้ดำเนินการต่อไป  ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่าอาจเกิดจากมีคนสูบบุหรี่อยู่ใกล้เครื่องจับสัญญาณจนทำให้สัญญาณเตือนไฟไหมดังขึ้น อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าจะโหวตอย่างไร กระทั่ง เวลา 19.35 น. นายชวน ได้สั่งพักการประชุมเป็นเวลา 20 นาที.

logoline