svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยังไม่มีข้อยุติ !! 3 ฝ่ายยืนยันจุดยืน แนวทางใครแนวทางมัน จับตาบทสรุปค่ำนี้

17 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังไม่มีข้อยุติ !! 3 ฝ่ายยืนยันจุดยืน แนวทางใครแนวทางมัน จับตาบทสรุปค่ำนี้ .

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่รัฐสภา บรรยากาศในการประชุมเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ....มาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 วาระ3 ในช่วงบ่าย มีสมาชิกรัฐสภายังสลับกันขึ้นมาอภิปรายแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง ในส่วนของส.ว.หลายคนอาทิ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์  พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ยังอภิปรายยืนยันว่า ไม่สามารถโหวตลงมติวาระ3 ได้
เนื่องจากขัดต่อคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ หากมีการลงมติวาระ3 จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความอีก ขณะที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และส.ส.พรรคภูมิใจไทย อาทิ นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา  นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง อภิปรายไปในแนวทางเดียวกันคือ ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความคำวินิจฉัยให้ชัดเจน เรื่องการทำประชามติจะทำในช่วงใดก่อนวาระ1 หรือวาระ3 และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังสามารถลงมติวาระ3ได้หรือไม่
เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจตรงกัน ส่วนส.ส.ฝ่ายค้านยังอภิปรายย้ำจุดยืนให้เดินหน้าโหวตลงมติวาระ3 ตามรัฐธรรมนูญมาตรา256  เพราะไม่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญห้ามไว้ และยืนยันการพิจารณาวาระ1และ2 ยังมีผลถูกต้องตามกฎหมาย อาทิ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าถ้าไม่โหวตวาระ3 จะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา256(8)ที่ระบุการทำประชามติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ทำหลังจากเสร็จวาระ3 เพราะทำวาระ1และ2 มาแล้ว แต่มีสิทธิอะไรไม่ทำวาระ3 ระหว่างรัฐธรรมนูญกับคำวินิจฉัยศาลควรยึดอะไร ขอให้โหวตวาระ3 ถ้าตกก็คือตก จะได้รู้ว่าใครมีเจตนาอย่างไร ขอให้ขีดเส้นใต้อีกครั้งว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญบรรทัดไหนที่บอกว่าโหวตไม่ได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยขณะนี้มี 5 ญัตติที่สมาชิกรัฐสภาเสนอมา ซึ่งสรุปได้ 3 แนวทางคือ 1.การขอไม่ให้ลงมติวาระ3 มี2ญัตติ ที่เสนอโดยนายสมชาย แสวงการ ส.ว. และนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. 2.การให้ลงมติวาระ3 มี 2 ญัตติของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กับนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ3.การขอให้เลื่อนการลงมติ โดยส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชัดเจนอีกครั้ง 1 ญัตติที่เสนอโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อย่างไรก็ตามเวลา 17.30 น. ทางวิป 3 ฝ่ายกำลังประชุมเพื่อหาข้อสรุปทางออกในเรื่องนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

logoline