svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เอกชัย" ร้องกก.สมานฉันท์จี้รบ.ยุติใช้ม.112

17 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอกชัย ร้องกก.สมานฉันท์จี้รบ.ยุติใช้มาตรา 112 กับผู้ชุมนุม เปิดทางให้ประกันตัวสู้คดีได้ ยันประสบการณ์ติดคุกไม่เคยมีการตรวจโรคยามวิกาล หมอมาแค่เวลากลางวัน

นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการสมานฉันท์ ขอให้ พิจารณาและยื่นคำร้องไปยังรัฐบาล เพื่อให้ยุติการดำเนินคดีมาตรา 112 ต่อแกนนำและผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร ว่า คณะกรรมการสมานฉันท์มีหน้าที่แก้ไขวิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2563 จนถึงปัจจุบัน จึงอยากให้เป็นตัวกลางยื่นคำร้องต่อรัฐบาลให้ยุติการดำเนินคดีมาตรา 112 โดยคดีใดที่ยังไม่ส่งฟ้องอัยการ ก็ขอให้ตำรวจระงับการส่งฟ้อง คดีใดที่อยู่ในชั้นอัยการก็ให้ขอถอนสำนวนออกมา เพื่อให้การประกันตัวง่ายขึ้น ซึ่งเป็นสิทธิของผู้ต้องหาทุกคน ขณะนี้มีแกนนำและผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 จำนวน 17 คน ยังไม่นับรวมคนที่กำลังรอคิวส่งฟ้อง


นายเอกชัย กล่าวต่อ กรณีจดหมายของนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ระบุว่ามีการเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังที่เป็นแกนนำการชุมนุมในยามวิกาล โดยอ้างเรื่องการตรวจโรคโควิด-19 จากที่ตนเคยอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มา 2 ปี ยืนยันว่าไม่เคยมีการตรวจโรคในเวลากลางคืน หรือนอกเวลาราชการ โดยจะมีหมอมาตรวจโรคเฉพาะช่วงเวลากลางวันและในเวลาราชการเท่านั้น ดังนั้นการไม่ให้ประกันตัวและการย้ายแกนนำจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งนั้นเป็นการเล่นสงครามประสาทกับผู้ชุมนุม จึงขอให้คณะกรรมการฯ ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย

ด้านนายเทอดพงษ์ กล่าวว่า คณะกรรมการฯ มีหน้าที่สร้างความเป็นธรรมทำให้เกิดความถูกต้อง เรายินดีรับเรื่องของนายเอกชัยเข้าไปตรวจสอบในที่ประชุมคณะกรรมการฯ และจะเร่งหาข้อสรุปโดยเร็วที่สุดและแจ้งให้นายเอกชัยทราบต่อไป

logoline