svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บรรดาแม่ๆ 5 แกนนำราษฎรไม่เชื่อ คุกจะตรวจโควิด-19 ลูกๆ กลางดึก

17 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

5 มารดาแกนนำราษฎร ร้อง รมว.ยุติธรรม ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ กรณีเข้าไปห้องคุมขังช่วงกลางดึกอ้างตรวจโควิด-19โดยแม่ไผ่ ดาวดิน ระบุ ไม่ขอรับเหตุผลที่ชี้แจงต้องดำเนินการเอาผิด

ช่วงบ่ายวันนี้ ที่กระทรวงยุติธรรม มารดาของ 5 แกนนำกลุ่มราษฎร ประกอบด้วยมารดาของนายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายจตุภัทร บุญภัทรักษา, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และนายภานุพงศ์ จาดนอก พร้อมน.ส.คอรีเยาะ มานุแช นายกสมาคมนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร้องเรียนถึงการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน จากกรณีที่ปรากฎข้อความคำร้องของนายอานนท์ นำภา จำเลยของศาลอาญาในคดีชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มราษฎร ซึ่งถูกกุมขังไว้ตามหมายขัง ระหว่างการพิจารณา ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ที่ระบุว่า มีกลุ่มบุคคลไม่ทราบชื่อแต่งกายเป็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้บุกเข้าไปในห้องขัง เพื่อนำตัวนายอานนท์กับพวกออกไปจากห้องคุมขังโดยอ้างว่า จะนำไปตรวจโรคโควิด-19

ซึ่งทำให้มารดาของผู้ต้องขังมีความกังวลใจตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎในคำร้อง จึงต้องการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พิจารณาดำเนินการตรวจสอบหาข้อมูลข้อเท็จจริง และพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความถูกต้อง และเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้ต้องขังทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นไปตามหลักการคุ้มครองสิทธิผู้ถูกกล่าวหาที่ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

ทั้งนี้มองว่าหากข้อความตามคำร้องของนายอานนท์ เป็นความจริง ก็ถือว่าเจ้าพนักงานของรัฐดำเนินการอันเป็นความผิดตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมถึงเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานประชาชน

ขณะที่มารดานายจตุภัทร หรือไผ่ ดาวดิน บอกว่า การที่กรมราชทัณฑ์อ้างว่า เข้าไปตรวจโควิด-19 ในยามวิกาล ตนเองไม่ขอรับเหตุผลนี้ แต่ต้องการให้ดำเนินการตรวจสอบ ว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร และจะต้องดำเนินการเอาผิดเพราะถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดวิสัย

ทั้งนี้ในการยื่นหนังสือดังกล่าว มีนายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้แทนรับเรื่อง โดยยืนยันว่า จะนำเรื่องฯเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการประมวลข้อเท็จจริงในการดำเนินงานของกรมราชทัณฑ์ที่ประชาชนสนใจ ที่พึ่งจัดตั้งขึ้นมาในวันนี้ทันที

logoline