svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลเตรียมเรียก "ไผ่-ไมค์" สอบถามเรื่องราวในเรือนจำสัปดาห์หน้า

17 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาเรียก ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และเบิกตัวอานนท์ นำภา ไต่สวนกรณีเขียนหนังสือร้องศาลเกี่ยวกับการถูกควบคุมตัวในเรือนจำ พร้อมเตรียมนัดจำเลยอีก 2 คน "ไผ่-ไมค์" ไต่สวนให้การในสัปดาห์หน้า

17 มี.ค. 2564 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวนายอานนท์ นำภา หนึ่งในจำเลย คดีม็อบคณะราษฎร 2563 มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดา ตามที่ศาลนัดไต่สวนกรณียื่นหนังสือที่เขียนด้วยลายมือเสนอต่อศาลเกี่ยวกับการควบคุมตัวกลุ่มจำเลยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ในเรือนจำ โดยมีการอ้างว่ากลัวจะได้รับอันตราย /โดยศาลได้เรียก ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาฟังพิจารณาการไต่สวนด้วย

หลังการไต่สวนประมาณ 2 ชั่วโมง นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกมาเปิดเผยว่า ศาลได้ไต่สวนนายอานนท์ อย่างละเอียด โดยให้เล่าเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งลำดับเหตุการณ์เป็นไปตามที่นายอานนท์เขียนในจดหมายตั้งแต่ต้นจนจบ มีเจ้าหน้าที่พยายามเข้าไปคัดแยกจำเลยตั้งแต่ช่วงเวลา 3 ทุ่มครึ่ง / 5 ทุ่ม 45 นาที / เที่ยงคืนครึ่ง และครั้งสุดท้ายตอนตี 2 ครึ่งของวันนั้น ซึ่งก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุ นายอานนท์ ได้อ้างว่าได้ข่าวมาจากบุคคลคนหนึ่ง ว่าจะการส่งคนเข้าไปทำร้ายนายอานนท์ และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ให้ได้รับอันตราย ทำให้ทั้งหมดเกิดความหวาดกลัวว่าจะมีอันตรายถึงแก่ชีวิต สำหรับประเด็นที่เจ้าหน้าที่เรือนจำอ้างว่า เป็นการพาตัวไปตรวจโควิด-19 นั้น เรื่องนี้มีการชี้แจงต่อศาลไปว่า ในขณะเกิดเหตุครั้งแรก ไม่ได้มีการแจ้งว่าจะพาจำเลยไปทำอะไร แค่บอกว่าจะแยกไมค์กับไผ่ดาวดินไปขังไว้ที่อื่นเพียง 2 คนเท่านั้น ก่อนที่ต่อมาตอน 5 ทุ่มครึ่ง จะกลับมาแจ้งว่า จะพาไปตรวจโควิด-19 โดยนายอานนท์ก็ตั้งข้อสังเกตว่า หากนับเวลาตั้งแต่ที่เริ่มกักขังตัวจำเลยจนถึงวันนี้ก็นับครบ 14 วันแล้ว อีกทั้งที่ผ่านมาก็ไม่เห็นมีการชี้แจงเรื่องการตรวจโควิด-19 มาก่อน ทั้งนี้ นายอานนท์ยังขอให้ศาลเรียกตรวจภาพกล้องวงจรปิด เพื่อยืนยันเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุ และอ้างถึงจำเลยอีก 2 คน คือ ไผ่ดาวดิน และไมค์ ที่เข้าไปตรวจสอบชื่อของเจ้าหน้าที่ที่สวมชุดรัดกุมไม่ติดป้ายชื่อ แต่กลับไม่ได้รับคำตอบ จนทำให้เกิดความหวาดกลัวด้วย ส่วนการร้องขออื่นๆ ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการให้มีการดูแลเป็นพิเศษ เพียงต้องการให้มีความปลอดภัยเช่นเดียวกับผู้ถูกควบคุมรายอื่นๆ เท่านั้น

ทั้งนี้ในช่วงบ่ายศาลได้นัดไต่สวนตัวแทนจากกรมราชทัณฑ์ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการปฏิบัติในวันดังกล่าว พร้อมกับนัดไต่สวน ไผ่ดาวดิน และไมค์ ในวันจันทร์ที่ 22 มีนาคมนี้

logoline