svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศรีสุวรรณ จี้ฟันมือปล่อยภาพ "เพนกวิน" ในศาล และคนโพสต์จดหมายให้ทนายอานนท์

17 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักร้องคนดัง "ศรีสุวรรณ จรรยา" ชี้ ศาลและกรมราชทัณฑ์ สามารถดำเนินคดีกับคนที่นำภาพ "เพนกวิน" แถลงหมิ่นศาลมาเผยแพร่ ได้เลย รวมถึงคนโพสต์จดหมายแทน "ทนายอานนท์" ด้วย

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวภายหลังยื่นร้อง กกต.ตรวจสอบพรรค พปชร.-ภูมิใจไทย เสนอชื่อรัฐมนตรีใหม่ เป็นไปตามข้อบังคับพรรคหรือไม่

พร้อมกับได้กล่าวถึงกรณีของนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ แกนนำกลุ่มราษฏร ที่ถูกดำเนินคดีและควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ว่า การกระทำของเขาในศาล ด้วยการแถลงอะไรก็ตาม หากเป็นการหมิ่นศาล ศาลมีอำนาจที่จะดำเนินการสอบสวนและไต่สวนได้โดยทันที และอาจจะมีคำสั่งลงโทษในขณะนั้นได้เลย โดยไม่จำเป็นจะต้องให้บุคคลไปร้องทุกข์กล่าวโทษใดๆ ตามกฎหมายแล้วให้อำนาจศาลพิจารณาลงโทษผู้ที่มีพฤติการณ์ หรือการกระทำในลักษณะหมิ่นศาล ซึ่งการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นในห้องพิจารณาคดี ดังนั้น การกระทำของ "เพนกวิน" จึงเข้าข่ายหมิ่นประมาทหรือหมิ่นศาล ก็สามารถที่จะถูกองค์คณะ หรือผู้พิพากษาที่อยู่ในห้องพิจารณาคดี สั่งลงโทษได้เลย

ตนคิดว่า คนที่เอารูปภาพของ "เพนกวิน" ที่ยืนแถลงในศาลออกมาเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย หรือสื่อสาธารณะต่างหาก อาจจะเป็นการละเมิดอำนาจศาล เพราะว่าโดยข้อบังคับของศาลแล้ว ห้ามถ่ายภาพหรือบันทึกภาพใดๆ ในห้องพิจารณาคดี เพื่อนำออกมาเผยแพร่ต่อสาธารณะโดยเด็ดขาด

ส่วนกรณีนายอานนท์ นำภา ทนายความผู้ต้องหาที่ถูกคุมตัวในเรือนจำ ที่มีจดหมายออกมาโพสต์ในเฟซบุ๊กนั้น นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ทางกรมราชทัณฑ์ ได้ออกแถลงการณ์ออกมาแล้วว่า มีการย้ายผู้ต้องหา จากเรือนจำธนบุรีมาอยู่เรือนจำกลางกรุงเทพฯ มีความจำเป็นในมาตราการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 เพื่อกักตัว 14 วัน แต่ตอนเข้าไปดำเนินการ อาจจะสื่อสารกับผู้ต้องหาไม่ตรงกัน และทางกลุ่มผู้ต้องหารวมทั้งนายอานนท์ ไม่ยอมให้มีการตรวจ หรือกักโรคตามมาตรการที่กรมราชทัณฑ์กำหนด เขาจึงต้องแยกบุคคลที่ยอมรับให้ตรวจ และให้กักโรคออกไป ดูเหมือนว่าไปกระทำการในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ต้องหาดังกล่าวได้

เรื่องนี้เป็นสิทธิของผู้ต้องหาที่จะทำคำแถลงเสนอต่อศาลเพื่อป้องกันเหตุอันมิคาดคิดเกิดขึ้นกับตัวเองได้ แต่การที่เอาข้อความดังกล่าว มาโพสต์ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลใดเอาข้อความดังกล่าวมาโพสต์ในโซเชียลมีเดีย อาจจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (2) และ (3) ได้

ดังนั้น คนที่เอามาโพสต์ ซึ่งอาจจะเป็นแอดมิน เพราะเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กคือนายอานนท์ ก็ยังถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ไม่สามารถโพสต์เองได้ ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์และศาลเป็นผู้เสียหาย สามารถดำเนินการได้เลย

logoline