svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ร้องสื่อ"ปัดโธ่"ไม่ฉีดก็หาว่าเบี้ยว ฉีดก็หาว่าปลอม

17 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ร้อง "ปัดโธ่"ไม่ฉีดก็หาว่าเบี้ยว ฉีดก็หาว่าปลอม ไม่เข้าใจสื่อไม่มีอะไรจะเล่นหรือไง ขอบคุณ อสม.ทุกคนที่ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ได้เห็นความร่วมมือของทุกคนในประเทศ เราคือ"ทีมประเทศไทย"

วันนี้(17 มี.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ดีเด่นระดับชาติ จำนวน 17 ราย เนื่องในวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2564 โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขร่วมพิธี โดยนายกฯ กล่าวว่า ต้องขอบคุณไปยัง อสม.ทุกคน ทุกจังหวัด ที่มีจำนวนกว่า 1 ล้านคน ซึ่งถือเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการสร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศของเราเหมือนกัน หลายประเทศถามว่าเราดูแลพื้นที่ ดูแลคนจำนวนมากได้อย่างไร

ตนก็ยกตัวอย่างกับต่างประเทศว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือเรามี อสม. เขาก็แปลกใจว่าทำได้อย่างไร ซึ่งจริงๆ เราทำมาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว วันนี้มีการพัฒนาสานต่อให้ทำงานได้จริง และข้อสำคัญทุกคนมีความร่วมมือในการเสียสละ นี่คือสิ่งที่ดีงามที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ได้ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ในเรื่องการดูแลสุขภาพของประชาชนในระดับท้องที่ สามารถเข้าถึงครอบครัวผู้เจ็บป่วยได้ในพื้นที่ของตัวเอง นี่เป็นสิ่งที่จะช่วยให้การดูแลผู้ป่วยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ต้องขอขอบคุณทุกท่านด้วยใจจริง และฝากไปถึงสมาชิก อสม.อื่นๆด้วย ถึงจะได้รับรางวัลหรือไม่ได้รับรางวัลก็ตาม เรายังคงทำหน้าที่ของเราต่อไป ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนทางด้านสุขภาพ ซึ่งทุกคนทราบดีว่าประเทศไทยได้รับชื่อเสียงการดูแลสุขภาพเป็นอันดับต้นของโลก ตนคิดว่าการแก้ปัญหาด้านสุขภาพเราจะดีขึ้นไปเรื่อยๆ

นายกฯ กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์โควิด-19 เราได้เห็นความร่วมมือทุกคน นี่คือสิ่งที่เราสืบสาน รักษา และต่อยอดตามแนวพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำในสิ่งที่ดีเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชน ที่มีความสุขไปด้วยกัน นี่คือส่วนหนึ่งที่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขต้องทำเรื่องนี้ หยิบจับอะไรที่ดีขึ้นมา ทั้งหมดคือการเรียนรู้ไปด้วยกัน และทำอย่างไรไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ เราอาจไม่ได้ร่ำรวยเหมือนคนอื่น แต่เราก็มีความสุขของเรา นั่นคือเรื่องความพอเพียง เพราะฉะนั้นไม่มีอะไรที่ได้เท่าเทียม มีอย่างเดียวคือเรื่องกฎหมายเท่าเทียม เป็นกฎหมายเพื่อคนทุกคนต้องปฏิบัติภายใต้กฎหมายอันเดียวกัน ตนเองก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเหล่านี้ทั้งสิ้น พวกเราทุกคนเหมือนกัน เพราะฉะนั้นต้องสร้างการเรียนรู้ทุกมิติไปด้วย ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจ ฉะนั้นกระทรวงที่มีส่วนอยู่ใกล้ชิดประชาชน เช่น กระทรวงมหาดไทย ต้องให้การเรียนรู้พวกนี้ ดูแลเรื่องสุขภาพ เรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจน นั่นคือกิจกรรมของท่านด้วย ต้องช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยกันศึกษา และส่งต่อไปให้คนอื่นๆด้วย

"เรื่องวัคซีนวันนี้ได้นำเข้ามาแล้ว แล้วก็ฉีดไปเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) เมื่อไหร่หมอให้ฉีดก็ฉีด ก็ดราม่าทุกอย่างนั่นแหละ มาวันแรกก็นายกฯไม่กล้าฉีด เบี้ยวไม่ยอมฉีด ก็บอกหมอไม่ให้ฉีดก็ไม่ฉีด ฉีดเมื่อไหร่ก็ฉีดเมื่อนั้น พอฉีดเสร็จบอกฉีดปลอมหรือเปล่า มียาหรือเปล่า ของจริงหรือเปล่า ปัดโธ่ ไม่มีอะไรจะเล่นหรือไงบรรดาสื่อต่างๆ ตนไม่เข้าใจ ตนก็ไม่อยากจะไปทะเลาะกับท่านอยู่แล้วขี้เกียจพูด" นายกกล่าวตอบผู้สื่อข่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้พวกเราทุกคนถือเป็นทีมประเทศไทย ในการช่วยคืนรอยยิ้มให้กับประเทศไทย ส่วนที่มีการใส่หน้ากากเฟสชิลด์ต้องดูว่าป้องกันได้จริงหรือไม่ อาจมีโอกาสติดได้ ขอให้ปลอดภัยไว้ก่อน ควรใส่หน้ากากอนามัยประกอบไปด้วย ต้องระวังตัวเอง ส่วนเรื่องสงกรานต์ขอให้สนุกแต่พอเพียงพอสมควร ไม่ใช่เต็มที่เลย มันคงไม่ได้ในช่วงนี้ รัฐบาลไม่ต้องการจะปิดกั้นอะไรทั้งสิ้น มันเป็นประเพณีอยู่แล้ว ทำแบบประเพณีก่อนๆได้ไหม ที่ไม่ใช่ครึกครื้นจนมีการแพร่ระบาดไปอีก ประเพณีเก่าๆรดน้ำใส่มือขอพร จะสนุกสนานรื่นเริงอะไรต่างๆก็ระมัดระวัง กินเหล้าแล้วก็ไม่กลัวอะไรทั้งสิ้นในโลกใบนี้ พอหายเมาก็กลัวหมดว่าไปทำอะไรมาบ้าง ติดเชื้อมาบ้างหรือเปล่า ดังนั้นก็ขอให้ระวังกันด้วย

"วันนี้ต้องเรียนรู้ ทั้งโซเชียลต่างๆ เฟซบุ๊ก กูเกิ้ล อยากรู้อะไรก็ถาม อย่างการทำสมาร์ทฟาร์มเมอร์ใหม่เขาทำอะไรกันบ้างต้องสนใจเรื่องพวกนี้ นี่คือความเป็นความตายของพวกเรา ของประเทศเรา ไม่ใช่เรื่องอื่น เรื่องสุขภาพ เรื่องความสงบสุข เรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความมีเสถียรภาพของบ้านเมืองของเรา เคารพกฎหมายเท่านั้นแหละ ประเทศไทยไปไหนก็ไม่รู้ เจริญแน่นอน หลายคนบอกประเทศไทยสมบูรณ์ที่สุดในโลก เขามาเจอ เขาพูดเปรียบเทียบตัดกิ่งอะไรก็ตาม ปักไปในดินมันขึ้นหมด แต่บางที่มันก็ไม่ขึ้นเพราะแล้ง แต่เขาก็ถือว่าดีกว่าที่อื่น เขาใช้คำพูดยิ่งกว่านี้อีก ตัดขาโต๊ะไปปักก็ยังงอกเลย มันก็ไม่ใช่ขนาดนั้น มันอยู่ที่พวกเราจะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าไปได้อย่างไร"นายกฯ กล่าว

logoline