svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชาย"เสนอญัตติด่วนลงมติวาระ3ไม่ได้

17 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ว.สมชาย" เสนอญัตติด่วนขอให้รัฐสภาลงมติว่าไม่สามารถลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชัดเจนว่า ไม่สามารถลงมติ วาระ3 ได้ จะขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 5

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม สามารถเปิดการประชุมได้ในเวลา 09.50 น. เริ่มขึ้นด้วยการยกเอาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มาหารือกัน โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ยืนยัน กลางที่ประชุมร่วมรัฐสภาว่า รัฐสภาไม่สามารถ ลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชัดเจนว่า ไม่สามารถลงมติ วาระ3 ได้ จะขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 และหากจะเลื่อนการลงมติวาระ 3 ออกไปก่อน เพื่อทำประชามติก็ไม่สามารถทำได้ และเป็นหน้าที่ของรัฐสภาที่จะต้องเลือกว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร

ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เสนอญัตติด่วนให้รัฐสภาลงมติว่า รัฐสภาไม่สามารถ ลงมติวาระ3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้ และต้องตกไป เนื่องจากคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ว่า รัฐสภาต้องทำประชามติ ทั้งก่อนและหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูฐ ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลฯ ถือเป็นที่สิ้นสุดและมีอำนาจผูกพัน ทุกองค์กร

ขณะที่นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ย้ำว่า รัฐสภาต้องเดินหน้าลงมติวาระ 3 เพราะกระบวนการดำเนินการมาอย่างถูกต้อง และศาลรัฐธรรมนูญ ก็ยังไม่ได้ชี้ว่า จะลงมติไม่ได้ อีกทั้ง การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่ได้แก้ไขทั้งฉบับ หากไม่สามารถเดินหน้าแก้ไขได้ ก็ให้รัฐบาลมีความชัดเจนว่าไม่ต้องการแก้ไข ดังนั้นจึงขอให้รัฐสภาเดินหน้าลงมติต่อไป

logoline