svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลเริ่มไต่สวนแล้ว ปมจดหมายน้อย "ทนายอานนท์"

17 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลเรียก ผบ.เรือนจำเข้าร่วมไต่สวน ตามเอกสารหนังสือคำร้องของ "อานนท์" ที่เขียนด้วยลายมือตนเองเสนอต่อศาล เกี่ยวกับการควบคุมตัวของกลุ่มจำเลยในเรือนจำ กลัวจะได้รับอันตราย

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัว นายอานนท์ นำภา หนึ่งในจำเลยคดี ม็อบคณะราษฎร 2563 จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มายังศาลอาญา จากกรณีที่ นายอานนท์ ได้ยื่นหนังสือที่เขียนด้วยลายมือตนเองเสนอต่อศาล เกี่ยวกับการควบคุมตัวกลุ่มจำเลย(นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์) ในเรือนจำ โดยมีการอ้างว่ากลัวจะได้รับอันตราย โดยศาลได้เรียกผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เข้ามาร่วมฟังการไต่สวน ตามเอกสารหนังสือคำร้องดังกล่าว โดยจะเริ่มพิจารณาในเวลา 09.00 น. ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ด้าน นายกฤษฎาง นุตจรัส ทนายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า นายอานนท์ อยากได้รับมาตราการที่ปลอดภัย เพราะขณะนี้จำเลยทั้งหมดไม่ได้รับการประกันตัวชั่วคราวจึงต้องอยู่ในเรือนจำ จึงเกรงว่าได้รับอันตราย ที่ผ่านมามีหลายกรณีที่เกิดขึ้นที่ผู้ต้องขังตายในเรือนจำระหว่างรอพิจารณาคดี โดยยกเรื่องของนายเจริญรัตน์ วัดอักษร ที่เสียชีวิตในเรือนจำ ซึ่งกรณีแบบนี้จำเลยก็กังวลใจ ส่วนกรณีที่นายอานนท์ เขียนคำร้องอ้างถึงอันตรายยื่นต่อศาลเป็นการเขียนในฐานะเป็นเลยของศาลจึงขอให้ศาลช่วย โดยความคิดเห็นส่วนตัวมองว่า ถ้าทำไม่ถูกต้องตามระเบียบศาลก็จะมีคำสั่งประการใดประกาศหนึ่งให้ดูแลจำเลยให้ดีขึ้น แต่ถ้าศาลเห็นว่าเรือนจำทำถูกต้องแล้วคำร้องของนายอานนท์ฟังไม่ขึ้นก็ตกไป ทั้งนี้การยืนคำร้องของนายอานนท์เป็นคนละเรื่องกับการยื่นของปล่อยตัวชั่วคราว เพราะกรณีนั้นศาลได้มีคำสั่งไปแล้ว ว่าไม่มีเหตุผลเปลี่ยนแปลงคำสั่งจากเดิมเนื่องจากยังไม่ปรากฏหลักฐานใหม่ เพราะกรณีที่ถูกปองร้ายตามที่ นายอานนท์ เขียนไม่ใช่เหตุที่ศาลสั่งไม่ให้ประกัน

logoline