svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"ฟันธงวันนี้ประชุมสภาเรียก"ความเห็นต่าง"ไม่ใช่ วุ่นวาย

17 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน" ชี้ วันนี้ประชุมสภาเรียกว่า "ความเห็นต่าง" ไม่ใช่"วุ่นวาย" ยืนยันฝ่ายค้านโหวตแก้ รธน.วาระ3 อ่านคำวินิจฉัยอย่างเคร่งครัด ไม่มีข้อความใดห้ามโหวต แจงล้มไม่ล้ม หรือทำประชามติรธน.ใหม่ ร้องกันได้ทุกฝ่าย

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมในวาระ3 ว่า ตั้งแต่มีคำวินิจฉัยรอบแรก ฝ่ายค้านได้มีการประชุมหารือเพื่อศึกษาผลคำวินิจฉัยประกอบกับรัฐธรรมนูญมาตรา 256 อย่างเคร่งครัดและระมัดระวัง ได้ข้อสรุปว่าไม่มีข้อความใดหรือบรรทัดใดที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุว่า ไม่สามารถโหวตในวาระ3 ได้ หรือถ้ามองในมุมดี ศาลรัฐธรรมนูญอาจจะไม่อยากใช้คำที่รุนแรงหรือคำว่าสามารถกระทำได้ หากย้อนดูคำวินิจฉัยปี 2555 ที่อดีตตุลาการศาลรัธรรมนูญคนหนึ่งบอกว่าไม่เคยห้ามแต่เรากลัวเอง ดังนั้นเราต้องนำประสบการณ์หลายครั้งมาประกอบ ยิ่งเมื่อคำวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์ออกมาก็ต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งว่ามีข้อความใดที่ส่งสัญญาณว่าทำไม่ได้ ซึ่งก็ไม่มี เมื่อเป็นเช่นนั้นเราก็มาพะวงกับมาตรา 256 หากไม่ทำตามอย่างสมบูรณ์จะเป็นเรื่องน่าวิตกมากกว่า เมื่อมาตรา 256 มีวาระ1 และวาระ2 แล้วเว้นระยะเวลา 15 วันก็ต้องลงมติ ถ้าเราไม่มีเหตุอันใดที่ต้องปฏิบัติไม่ครบ เป็นเรื่องน่ากังวลมากกว่า ฉะนั้นวันนี้มีการติดตามกันไปต่างๆนานาหลายฝ่าย ทั้งเห็นว่าสามารถโหวตได้


นายสุทิน กล่าวต่อว่า ฝ่ายค้านยังยืนหยัดท่าทีเดิม และน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลที่ให้เคร่งครัดและระมัดระวังตามมาตรา 256 และยืนยันโหวตวาระ3 แต่วันนี้ทราบข่าวว่าฝ่ายกฎหมายรัฐสภามีความเห็นไม่ควรโหวตนั้น วันนี้จะต้องมีการอธิบายความว่า ถ้าคิดว่าจะต้องผิด ฝ่ายกฎหมายก็ต้องผิดด้วย แม้ประธานสภาฯก็ผิดได้ด้วย แม้มีการวินิจฉัยผิด รวมทั้งสมาชิกรัฐสภาก็ผิดได้ด้วย จึงต้องระดมความคิดให้รอบคอบและใช้โอกาสการเริ่มประชุมวันนี้หารือกันทุกแง่มุม แสดงเหตุผลกันเต็มที่ว่าเหตุที่ต้องเดินหน้าได้คืออะไร

เมื่อถามว่า วันนี้ยังมีความเห็นต่างเรื่องการตีความคำวินิจฉัยของศาล การประชุมรัฐสภาวันนี้จะเกิดความวุ่นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คิดว่า ไม่เรียกว่าวุ่นวาย แต่เป็นความคิดเห็นที่แตกต่างกัน วันนี้จะแสดงกันอย่างเข้มข้น ส่วนจะสรุปได้หรือไม่คิดว่าเป็นไปได้

เมื่อถามว่า ถ้าที่ประชุมสรุปว่าโหวตไม่ได้ในวาระ3 ฝ่ายค้านจะดำเนินการอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ก็ให้เป็นมติที่ประชุมมา แต่ตนไม่เชื่อว่ามติจะออกมาเป็นแบบนั้น เพราะทุกคนมีเหตุผลกันทั้งนั้น เรื่องใหญ่สำคัญบ้านเมืองจะใช้เสียงข้างมากลากไปแล้วจะมาอธิบายวันหลังไม่ได้ ทุกคนต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ให้ดี

เมื่อถามอีกว่า หากมีการลงมติโหวตวาระ3 ส.ว.มีความเป็นห่วงว่าจะมีคนไปฟ้องร้องสมาชิกที่ร่วมลงมติว่ากระทำผิดศาลรัฐธรรมนูญ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่กังวล หากเราไม่ลงมติวาระ3 ก็จะถูกฝ่ายอื่นร้องเหมือนกัน หรือแม้กระทั่งว่าผ่านวันนี้ไปแล้ว จะไปทำประชามติในการจะเริ่มเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ เชื่อว่าก็จะมีคนร้องว่าเอาอำนาจอะไรมาทำประชามติก่อนการเขียนรัฐธรรมนูญ มันก็จะร้องกันได้ทุกฝ่าย

logoline