svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯสั่งติดวงจรปิดในคุกเพิ่มป้องลอบฆ่าเหตุจดหมาย"อานนท์"

16 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ สั่งติดกล้องวงจรปิดเพิ่ม หลังเฟสบุ๊ก "ทนายอานนท์" เผยแพร่จดหมายอ้างถูกผู้คุมคุกคาม ย้ำยึดกฎหมายคุ้มครองผู้ต้องหา ถามทำตัวเองหรือไม่ ยืนยันชาวบางกลอยกลับไปอยู่ใจแผ่นดินไม่ได้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี Facebook อานนท์นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร มีการเผยแพร่จดหมายของนายอานนท์ ที่อยู่ระหว่างการคุมขังในเรือนจำพิเศษ โดยใจความสำคัญในจดหมาย ระบุว่า "กลัวจะมีการถูกทำร้ายและเกรงว่าจะเสียชีวิตในเรือนจำ เนื่องจากผู้คุมขอย้ายตัวแกนนำ ช่วงกลางดึก" ซึ่ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองได้รับรายงานในเรื่องนี้แล้ว โดยได้เน้นย้ำให้ติดตามกรณีดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าตามกฎหมายต้องให้การคุ้มครองผู้ต้องหา ตามหลักการอยู่แล้ว และได้สั่งการให้คุ้มครองอย่างที่สุด


ส่วนการกล่าวอ้างอะไรต้องมีหลักฐาน ตนเองจึงได้สั่งการให้ติดกล้องวงจรปิด เพื่อติดตามว่ามีผู้คุมขัง หรือเจ้าหน้าที่ได้กระทำตามจดหมายกล่าวอ้างหรือไม่ หรือ "ทำตัวเอง"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมว่า สำหรับวันนี้กลุ่มชาวบ้านบางกลอย จะเริ่มทยอยกลับ โดยข้อเรียกร้องทั้งหมดรัฐบาลได้รับไว้พิจารณา เพราะจะแก้ปากต่อปากไม่ได้ หลายอย่างต้องมีกลไก และข้อกฎหมาย ขณะนี้ต้องเจรจากันไปก่อนเพื่อหาทางออก ส่วนชาวบางกลอยบางส่วนที่ยืนยันจะกลับขึ้นไปอยู่ใจแผ่นดินนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ทำไม่ได้ และขณะนี้กำลังเร่งรัดพัฒนาพื้นที่ที่จัดให้ชาวบางกลอยย้ายลงมาอยู่ โดยเฉพาะการจัดหาแหล่งน้ำและพื้นที่ทำกิน โดยย้ำว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ขอให้ดูในส่วนของกฎหมายลูกประกอบด้วย

logoline