svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ" ยื่นเรื่องเพิกถอน"เก่ง การุณ"แล้ว แจงไม่ได้เอาคืนนะ

16 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิระ ยื่นกกต.และศาลรัฐธรรมนูญ ถอดถอน (เก่ง)การุณ โสกุล ออกจากการเป็น ส.ส.และให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการเลือกตั้ง แจง ไม่ได้เอาคืนกรณีที่เก่งเคยยื่นศาลรธน.ตรวจสอบตน

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบ และยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สมาชิกสภาพส.ส. ของนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (11) หรือไม่ โดยนายสิระ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการด้านการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้รับร้องเรียนว่าเมื่อปี 2556 นายการุณ เคยต้องคำพิพากษาของศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง ว่าการะทำผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2550 มาตรา 53 (5) กระทำผิดฐานปราศรัยใส่ร้าย โดยมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายการุณ เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งการกระทำผิดตามมาตราดังกล่าว ถือว่าเป็นการทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (11) บัญญัติว่าบุคคลเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำการอันเป็นการทุจริตการเลือกตั้งเป็นบุคคลห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส. นายการุณ จึงเป็นบุคคลที่ขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) โดยทางกมธ.เห็นว่ากกต. เป็นเจ้าของเรื่อง เพราะเป็นผู้ที่ยื่นคำร้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้งเมื่อปี 2554 ซึ่งวันนี้ก็ได้แนบหลักฐานเป็นคำพิพากษาศาลฎีกาที่สั่งเพิกถอนสิทธินายการุณ รวมทั้งสั่งให้มีการจัดการจัดเลือกตั้งใหม่ และนายการุณ ชดใช้ค่าเสียหายในการเลือกตั้ง ให้กับกกต.ด้วย


"ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดนายการุณ ลงสมัครรับเลือกตั้งได้ อาจเพราะกกต.เห็นว่ามองพลาดโดยเห็นว่านายการุณ พ้นระยะเวลาของการถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไปแล้ว แต่ข้อเท็จจริงรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา98 (11) ระบุว่าเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำการอันเป็นการทุจริตการเลือกตั้ง เป็นบุคคลห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ซึ่งแค่เคย ก็ถือว่าห้ามสมัครส.ส.ตลอดชีวิตแล้ว รวมทั้งเท่าที่ดูความผิดตามมาตรา 53 มีโทษจำคุกด้วย แต่มีข้อสงสัยว่าเรื่องของคดีอาญา ทำไมจึงไม่มีการดำเนินคดีกับเก่ง การุณ มีแต่การตัดสิทธิให้เว้นวรรค 5 ปี และชดใช้ค่าเสียหาย จึงอยากให้กกต.ตรวจสอบเร่งด่วน เพราะถ้าล่าช้าจะเกิดความเสียหายกับสภา ประชาชน และกกต.ด้วย เพราะหลักฐานต่างๆที่ตนนำมามีความชัดเจนอยู่แล้วไม่ต้องสืบหาอะไรเพิ่มเติม รวมทั้งเวลานี้กมธ.ยังได้รับการร้องเรียน ขอให้ตรวจสอบว่ากกต.ได้ปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ถึงปล่อยให้นายการุณ ยังลงสมัคร ส.ส.ได้ "นายสิระ กล่าว

นอกจากนี้ นายสิระ ยังปฏิเสธว่าการยื่นให้ กกต.ตรวจสอบครั้งนี้ไม่ได้ต้องการที่จะเอาคืนนายการุณ ที่เคยเป็นผู้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบตนเอง เพราะส่วนตัวกับนายการุณก็ไม่ได้มีอะไรกัน เรื่องดังกล่าวตนก็ได้มีการดำเนินคดีกับนายการุณไปแล้ว แต่เป็นเรื่องที่ใครทำผิดกฎหมายก็ต้องรับผลแห่งการกระทำไป เรื่องคุณสมบัติของนายการุณ ใครยื่นก็เหมือนกัน แต่กกต.ต้องเร่งดำเนินการจะปล่อยไปแบบนี้ประชาชนก็สงสัย ว่า กกต.ทำตามกฎหมายหรือไม่

logoline