svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กตู่ รับ 4 ข้อเสนอชาวบางกลอย ตั้งกรรมการเดินเรื่อง 30 วันเพื่อสางปัญหาให้

16 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วย"บิ๊กป้อม" ส่งหนังสือถึงมือชาวบางกลอย ยืนยันรับทั้ง 4 ข้อเรียกร้อง พร้อมตั้งกรรมการฯเดินเรื่อง 30 วัน ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พร้อมคณะ เตรียมลงพื้นที่ ชุมชนบางกลอย 18 มี.ค.

16 มี.ค. 2564 เมื่อเวลา 11.45 น. บริเวณด้านข้างสะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล จุดชุมนุมของหมู่บ้านsaveบางกลอย และกลุ่ม P Move นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมามอบหนังสือ ลงนามโดย พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเรื่องการจัดตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษเพื่อดูแลรับข้อเรียกร้องของกลุ่มชาวบ้านบางกลอย

นายประสาน กล่าวว่าทางคณะรัฐมนตรีรับทราบทุกข้อเรียกร้องทั้ง 4 ข้อได้แก่ 1.ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหากรณีชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย เพื่อทำหน้าที่ในการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อคืนสิทธิให้ชาวบ้าน และดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

2.ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เปิดประชุมโดยเร่งด่วน

3.ให้นำผลการประชุมของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

4.ให้พนักงานสอบสวนชะลอการส่งสำนวนคดีไปอัยการจนกว่าการแก้ไขปัญหากรณีบางกลอยของรัฐบาลจะได้ข้อยุติ

ซึ่งภายหลังร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหา ที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน รวมทั้งการพัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่บ้านบางกลอย อำเภอแก่งกระจานจังหวัดเพชรบุรี ได้ยื่นเรื่องเข้าการประชุมคณะรัฐมนตรี หลังจากนั้นได้มีการส่งเรื่องไปถึงนายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีได้มีการลงนามในทันทีที่มีการประชุมเสร็จ
 
ทั้งนี้ ภายในวันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม ร้อยเอก ธรรมนัส พร้อมกันกับปลัดกระทรวงทรัพยากรและธรรมชาติและปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะมีการลงพื้นที่เพื่อไปสำรวจความต้องการและแก้ไขปัญหาเบื้องต้นให้กับพี่น้องในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นส่วนของ สาธารณูปโภคและความเป็นอยู่ที่ดินทำกิน

อย่างไรก็ตามในส่วนของคดีความ ที่มีการดำเนินคดีกับชาวบ้านในพื้นที่ ทางคณะรัฐมนตรีได้ส่งเรื่องถึง พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้จัดการ แล้วและจะหาทางแก้ไขโดยเร็วที่สุด

นายประสาน กล่าวต่อว่า ขอให้มีความมั่นใจว่าทุกข้อเรียกร้องที่ได้ผ่านการประชุมของคณะรัฐมนตรีจะได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วซึ่งทาง พล.อ.ประวิตร ได้มีการกำชับลงมาว่าให้ดำเนินการ หาข้อ ยุติ ให้เร็วที่สุดภายในวันนี้รวมทั้งจัดเตรียมรถขนส่งพาชาวบางกลอยกลับบ้านเกิดภายในวันนี้เช่นกัน

นายประสาน กล่วทิ้งท้ายว่า หากภายใน 30 วันข้อเรียกร้องยังไม่ได้รับการแก้ไขและดำเนินการตนเองและทีมงานคณะกรรมการจะมีการเดินทางไปชุมชนบางกลอยด้วยตัวเอง

logoline