svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" เดินหน้าแก้วาระ3ต่อหรือไม่เย็นนี้ชัดเจน

16 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่อวุ่น! "ชวน" เผยหลังหารือวิป 3 ฝ่าย ยอมรับคำวินิจฉัยศาลฉบับเต็ม ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยน สั่งฝ่ายกฎหมายหาทางออก ว่าจะเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ ระบุเย็นนี้(16มี.ค.)ชัดเจน

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาแถลงภายหลังหารือร่วมวิปสามฝ่ายถึงความชัดเจนในการลงมติวาระ3ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้มีการตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้(17มี.ค.) ว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกลาง ออกมาเมื่อวานนี้(15มี.ค.) ส่งผลให้เหตุผลที่ต้องนัดประชุมในวันพรุ่งนี้เปลี่ยนแปลงไป จำเป็นที่จะต้องรอฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา พิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งว่าจะสามารถเดินหน้าลงมติในวาระที่3 ต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งจะมีความชัดเจนในเย็นวันนี้

นายชวน กล่าวว่า การนัดประชุมเพื่อลงมติในวันที่ 17 มีนาคมนี้ เป็นผลมาจากการที่ฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ว่าสามารถเดินหน้าลงมติในวาระที่3ต่อไปได้ ซึ่งเป็นการพิจารณาตามแนวปฏิบัติของรัฐสภา ที่จะต้องดำเนินตามขั้นตอนกฎหมายเพราะรัฐสภาไม่สามารถหลีกเลี่ยง ความรับผิดชอบได้ แต่เมื่อมีคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญออกมาแล้วทำให้ในวันนี้ทุกอย่างต้องเปลี่ยน จำเป็นจะต้องหารือฝ่ายกฎหมายว่าความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป


ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้การลงมติวาระที่3 ก็จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ใช่หรือไม่ โดยนายชวน ยอมรับว่าแนวโน้มต้องมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งศาลได้วินิจฉัยไปในทางที่ว่า เป็นการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ส่วนจะต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกครั้งว่าสามารถลงมติวาระ3 ได้หรือไม่ นั้นเห็นว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาที่จะต้องพิจารณา ซึ่งแนวทางที่ฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาจะต้องพิจารณาคือ
1. การพิจารณาต้องยึดตามกฎหมาย
2. การพิจารณาต้องยึดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมีผลผูกพันทุกองค์กร เราจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ต้องปฏิบัติตาม ไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่น

logoline