svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ยันวันนี้ "นายกฯ-ครม." ฉีดวัคซีนแน่

16 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยันวันนี้ "นายกฯ-ครม." ฉีดวัคซีนแน่ ระบุ ควบคุมคลัสเตอร์ตลาดบางแคได้ ไม่รับปากเล่นสงกรานต์ได้หรือไม่

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. เวลา 07.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้จะมีการฉีดวัคซีนให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีอย่างแน่นอน โดยตนกำลังจะเข้าไปตรวจสถานที่ ขออย่าให้ความสำคัญ เพราะผู้ที่จะพิจารณาให้มีการฉีดวัคซีนได้ คือคณะกรรมการวิชาการ ซึ่งประกอบไปด้วยแพทย์ นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิผู้มีประสบการณ์ ดังนั้นเราต้องเชื่อคณะกรรมการเหล่านี้ อย่าเชื่อใคร ซึ่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณา เพราะนี่คือเรื่องทางการแพทย์ ดังนั้น อย่านำเรื่องทางการแพทย์มาเกี่ยวข้องกับเรื่องอื่นๆ
นายอนุทิน ยังกล่าวว่า การจัดเตรียมสถานที่วันนี้มีการเตรียมพร้อมไว้อย่างเรียบร้อยแล้ว และหลังจากนี้จะเร่งจัดการฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงทุกกลุ่ม เพื่อมีภูมิคุ้มกัน และค่อยๆทยอยฉีดจนครอบคลุม เป้าหมายคือทำให้ประชาชนอยู่ในระดับที่ปลอดภัย
เมื่อถามถึงคลัสเตอร์ตลาดบางแค นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกในพื้นที่ตลาด และตามไปตรวจถึงกลุ่มพี่สัมผัสใกล้ชิด รวมไปถึงลงพื้นที่ตรวจในชุมชนที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก เพื่อนำผู้ที่ติดเชื้อไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลหลักที่ทำการรักษา คือ โรงพยาบาลบางขุนเทียน และในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเตรียมพร้อม สนับสนุนเผื่อในกรณีที่โรงพยาบาลของกรุงเทพมหานครเต็ม แต่ตอนนี้มั่นใจว่าสามารถควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้

เมื่อถามว่า การเกิดการแพร่ระบาดที่ตลาดบางแค จะส่งผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะส่งผลหรือไม่ ต้องรอดูสถานการณ์ และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ได้พิจารณาจากความสนุกหรือบนพื้นฐานของการเอาใจและไปเพิกเฉยเรื่องของความปลอดภัย เพราะสิ่งที่ทำมาทั้งหมดคือทำให้ประชาชนมีความปลอดภัย ต้องยึดแนวทางนี้ จึงต้องดูว่าหลังจากนี้จนถึงช่วงสงกรานต์ ที่เหลือเวลาอีกประมาณ 1 เดือน การแพร่ระบาดของโรคควบคุมได้หรือไม่ ที่ผ่านมาก็สามารถควบคุมได้ แต่ต้องขอความร่วมมือประชาชน ยอมรับช่วงนี้อาจการ์ดตกบ้าง ดังนั้นต้องกลับมาทำในสิ่งที่ควรทำคือสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ ซึ่งได้พิสูจน์ร่วมกันมาแล้ว ว่าหากทำ 3 อย่างนี้ได้ การแพร่เชื้อก็จะถูกจำกัดวงในวงที่แคบมากๆ เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่กล้ารับปากใช่หรือไม่ว่าประชาชนจะได้เล่นน้ำสงกรานต์ นายอนุทินกล่าวว่า "ถามแบบนี้ผมไม่ขอตอบ มันไม่มีอะไรรับปากหรือรับกรรม อะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความตั้งใจ ที่ดีที่สุด และอยู่บนความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก"
เมื่อถามว่า นอกจากนี้ตนไม่ทราบว่าจะมีการพูดคุยถึงการผ่อนคลายสงกรานต์ในการประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 มี.ค.นี้ด้วยหรือไม่ เพราะ ศบค.ชุดเล็กจะเป็นผู้เสนอ และเราจะไม่ตัดแปะข่าวมาพิจารณา แต่จะพิจารณาบนพื้นฐานทางการแพทย์เท่านั้น.

logoline