svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แม่ "เพนกวิน" ตกใจ ลูกประกาศพลีชีพสู้ หวังว่าอดอาหารจะอยู่ได้ตามเจตนารมณ์

15 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่เชื่อ "เพนกวิน" ทำถูกมาตลอด และจะอยู่ได้หลังประกาศอดอาหารร้องความยุติธรรม จากนี้จะเดินหน้ายื่นขอประกันต่อไป ยอมรับ รู้สึกตกใจ หลังลูกมาบอกจะขอสละชีวิตสู้ตามอุดมการณ์ ขณะที่เจ้าตัวบ่น น้ำในคุกไม่สะอาด แม่ต้องส่งน้ำเข้าไปให้เพื่อล้างตัว

เมื่อเวลา 17.00 น. นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ กล่าวเปิดใจหลังขึ้น ฟังการตรวจพยานหลักฐาน ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ในคดีความผิดตามมาตรา 112 และ 116 ว่าวันนี้ได้เพียงกอดอยู่ด้านหลัง ตอนที่เพนกวินประกาศว่าจะมีการอดอาหารส่วนตัวตกใจมากเพราะกังวลเรื่องสุขภาพอยู่แล้ว แต่ก็ได้เพียงหวังว่าเพนกวินจะอยู่ได้และทำตามเจตนารมณ์ได้สำเร็จ

ซึ่งก่อนหน้านี้ตัวเพนกวินเองมีการบอกแม่มาเสมอว่าจะเสียสละด้วยชีวิตของตัวเอง การกระทำเช่นนี้ก็ถือเป็นการเสียสละที่เป็นเพนกวินเลือก ซึ่งเพนกวินเองมีการพูดคุยกับแม่ว่าในขณะที่อยู่ในเรือนจำไม่รู้ว่าจะต้องแสดง สัญลักษณ์การเรียกร้องอย่สงไรจึงเลือกวิธีนี้เพราะเป็นหนึ่งในสันติวิธี

นางสุรีย์รัตน์กล่าวต่อว่า หากถามถึงความกังวลเชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนก็กังวลถ้าลูกตัดสินใจใช้วิธีนี้ เพราะปกติแล้วการใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ลำบากมากไม่สะดวกสบาย

จากที่หลายคนได้สังเกตจะพบว่า ตามตัวของเพนกวินมีตุ่มแดงขึ้นเพนกวินเองก็ได้บอกว่าน้ำในเรือนจำนั้นไม่ได้สะอาดมากพอ แม่เลยเตรียม น้ำสะอาดเข้าไปให้เพนกวินไว้ใช้ดื่มและใช้ล้างตัวอีกรอบนึง

ในส่วนของการประกันนั้นแม่จะมีการพูดคุย กับทนายความอีกครั้ง ที่ผ่านมาแม่ไม่เคยได้นับเลยว่ายื่นขอประกันไปเท่าไรกี่ครั้งแต่ยืนยันว่าจะขอยื่นประกันต่อไป เพราะสุดท้ายแล้วอยากให้เพนกวินได้ออกมาใช้ชีวิตข้างนอกเพราะยังกังวลในเรื่องเรียนและสอบ เพราะลูกยังอยู่ในสถานะนักศึกษา

การอ่านหนังสือในเรือนจำถือว่าเป็นเรื่องยากด้วยไม่มีสถานที่ที่เหมาะสมไม่ว่าจะทำอะไรก็ไม่สะดวกแต่แม่ก็จะเตรียมส่งหนังสือให้เรียน ไว้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีหนังสือเกี่ยวกับการเมืองที่เพนกวินชื่นชอบ การที่เพนกวินได้อ่านหนังสือเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้จิตใจของเขาสงบ

logoline