svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

3 ราษฎรได้ย้ายคุกวันนี้ ทนายบ่นลำบากใจ "เพนกวิน" นำทีมป่วนศาล

15 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายความ เผย แกนนำคณะราษฎร ได้ย้ายไปเรือนจำภายในวันนี้ ส่วนกรณีที่ "เพนกวิน" ลุกประท้วงป่วนศาล ขอไม่ออกความเห็นแต่ในฐานะทนายความยอมรับ มีคสามลำบากใจที่ทำแบบนี้

15 มี.ค. 2564 เมื่อเวลา 13.00 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ,นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ นายปิยะรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ย้ายที่ควบคุมตัวจากเรือนจำพิเศษธนบุรี ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯตามที่ขอไว้ โดยมีคำสั่งทันทีภายในวันนี้

ส่วนที่ขอให้ศาลรวมสำนวนคดีของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายอานนท์ นำภา นายสมยศ พฤกษาเกษมสุขนายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ รวมกับจำเลยอีก 18 คนในคดีปักหมุดคณะราษฎร เนื่องจากเป็นคดีมูลฐานเดียวกัน

ซึ่งจำเลยแจ้งว่าขอเลื่อนการตรวจพยานหลักฐานออกไปก่อน เนื่องจากไม่มีโอกาสได้หารือกับทนายความ และรวบรวมพยานหลักฐานทางคดี และคดีนี้เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนการตรวจพยานหลักฐานออกไปเป็นช่วงบ่ายของวันนี้

โดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้แถลงต่อศาลถึงสิทธิ์ในการประกันตัวพร้อมกล่าวว่าคดีของตนอัยการได้เสนอเอกสารหลักฐานเป็นจำนวนมาก และอ้างว่าราชทัณฑ์ไม่ให้นำคำฟ้องของอัยการเข้าไปในเรือนจำ แล้วจะต่อสู้คดีได้อย่างไร

ส่วนคดีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวินที่ถูกฟ้องเพียงคนเดียวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น ศาลนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐาน 19 เม.ย. นี้

นอกจากนี้ทนายระบุว่า บรรยากาศภายในห้องพิจารณาคดีที่เพนกวิน ได้แสดงออกถึงความต้องการให้สังคมรับรู้ว่า ศาลไม่ให้สิทธิ์ปล่อยชั่วคราว จะอดอาหารจนกว่าจะได้รับการปล่อยตัว และยอมเจ็บปวด เป็นอันตรายต่อร่างกายตนเอง

ส่วนที่มีการอ่านแถลงการณ์ในห้องพิจารณาคดี จะเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลหรือไม่นั้น ขอให้เป็นการพิจารณาของศาล ส่วนตัวลำบากใจเพราะเป็นทนายความ

จำเลยอื่นๆก็หวังว่าจะได้รับการประกันตัว ซึ่งหวังว่าศาลจะเข้าใจ ซึ่งศาลได้ชี้แจงว่าอพนาจของการพิจารณาปล่อยชั่วคราว เป็นอำนาจของผู้บริหารศาลอาญา

logoline