svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐสภาจ่อโหวตคว่ำร่างวาระ 3 เริ่มนับหนึ่งใหม่แก้รธน. "ศรีสุวรรณ"ขู่ใครโหวตผ่านเจอกันแน่

15 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมร่วมรัฐสภา 17 มีนาคมนี้ ส่อคว่ำร่างด้วยการงดออกเสียง เพื่อเซ็ตซีโร่เริ่มนับหนึ่งใหม่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่ "ศรีสวุรรณ จรรยา" นักร้องคนดังขู่ฟ่อ หากใครโหวตเห็นชอบเจอกันที่ ปปช.

การประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ในวาระ 3 ที่คั่งค้างอยู่ ในวันที่ 17 มีนาคมนี้นั้น มีปัญหาว่าที่ประชุมจะสามารถโหวตได้หรือไม่ เนื่องจากมี "นักร้องเรียนคนดัง" นายศรีสุวรรณ จรรยา ออกมาขู่ว่าหากเดินหน้าโหวต จะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ไต่สวนเอาผิด เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ




"เนชั่นทีวี" ได้ตรวจสอบเพิ่มเติมกับ นายศรีสุวรรณ ได้รับคำยืนยันว่า การประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตวาระ 3 สามารถดำเนินการได้ เพียงแต่สมาชิกต้องโหวตคว่ำหรือ "งดออกเสียง" เท่านั้น หากโหวตเห็นชอบคือผ่านวาระ 3 ถือว่าขัดกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญซึ่งผูกพันทุกองค์กร รวมทั้งรัฐสภาด้วย ฉะนั้นหากสมาชิกรัฐสภาคนใดโหวตเห็นชอบ นายศรีสุวรรณก็จะส่งชื่อให้ ป.ป.ช.ไต่สวนเอาผิด

ความเห็นของนายศรีสุวรรณ สอดคล้องกับ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่สั่งเดินหน้านัดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตวาระ 3 แต่ไม่ได้ผูกมัดหรือแทรกแซงสมาชิกว่าต้องโหวตแบบใด


นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการของนายชวน หลีกภัย กล่าวกับ "เนชั่นทีวี" ว่า การประชุมรัฐสภาในวันที่ 17 มีนาคมนี้ สมาชิกคงจะได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะตัดสินใจโหวตวาระ 3 โดยการอภิปรายจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของคำวินิจฉัยแบบสรุปที่ศาลแถลงต่อสื่อมวลชน แต่ยังไม่มีคำวินิจฉัยกลางออกมา เพราะกว่าศาลจะจัดทำ "คำวินิจฉัยกลาง" เสร็จเรียบร้อย และส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างเป็นทางการ น่าจะใช้เวลามากกว่า 1 สัปดาห์


มีรายงานว่า วันพุธที่ 17 มีนาคมนี้ จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 อย่างแน่นอน แต่ผลโหวตน่าจะออกแนว "ไม่ผ่านความเห็นชอบ" เนื่องจากเสียง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ รวมกับเสียง ส.ว. ถือว่าเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาเท่าที่มีอยู่ คือ 737 คน หากร่างแก้ไขมาตรา 256 จะผ่านวาระ 3 ได้ ต้องใช้เสียงสมาชิกรัฐสภา 369 เสียงขึ้นไป แต่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐมีอยู่ 121 คน เสียง ส.ว.อีก 250 คน รวมเป็น 371 เสียง ถือว่าเกินกึ่งหนึ่งแล้ว ซึ่งเสียงของพรรคพลังประชารัฐกับ ส.ว. น่าจะโหวต "งดออกเสียง" หรือ "ไม่เห็นชอบ"

หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ต้องตกไป ก็จะทำให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ หรือ "เซ็ตซีโร่" อีกครั้งหนึ่ง นั่นก็คือทำประชามติสอบถามความเห็นจากประชาชนเสียก่อน หากประชาชนเห็นชอบ จึงจะเดินหน้าจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ ส่วนการแก้ไขแบบ "รายมาตรา" สามารถทำได้ตลอดเวลา ซึ่งฝั่ง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเอง ก็เตรียมยื่นร่างแก้ไขแบบรายมาตราเอาไว้ช่วงเปิดสมัยประชุมสภาสมัยหน้า เพื่อลดแรงกดดันจากพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน โดยร่างแก้ไขแบบ "รายมาตรา" จะมีการเสนอแก้ไขระบบการเลือกตั้งให้กลับมาใช้ "บัตรใบเดียว" ด้วยซึ่งเป็นแนวทางที่พรรคการเมืองทุกพรรคสนับสนุน


logoline