svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กองทัพเมียนมาส่งเรือรบ-ยึดพื้นที่แม่น้ำสาละวิน

15 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - กองทัพเมียนมา ส่งเรือรบหลายลำไปประจำแม่น้ำสาละวิน ระหว่างรัฐกะเหรี่ยง กับรัฐมอญ ครั้งแรกหลังรัฐประหารยึดอำนาจ เคเอ็นยู เชื่อหวังสร้างสถานการณ์เพื่อประกาศกฏอัยการศึก

วันที่ 15 มีนาคม 2564 พล.อ.อาวุโส มินอ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้สั่งการให้กองทัพส่งเรือรบ จำนวนหลายลำไปประจำที่แม่น้ำสาละวิน ใกล้เมืองผาอ่าง รัฐกะเหรี่ยง และเมืองมะละแหม่ง รัฐมอญ อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

กองทัพเมียนมาส่งเรือรบ-ยึดพื้นที่แม่น้ำสาละวิน



ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรก หลังจากกองทัพเมียนมายึดอำนาจจากรัฐบาลของนางอ่องซาน ซูจี ผู้นำพรรคพันธมิตรแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(เอ็นแอลดี) ส่งผลให้ประชาชนชาวเมียนมาที่ชุมนุมประท้วงต่อต้านการรัฐประหารตามเมืองต่างๆต้องหวั่นวิตกมาก ขณะเดียวกันคณะรัฐประหารได้ส่งกำลังทหารเพิ่มมากขึ้นในรัฐมอญ และรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้ชายแดน จ.ตาก

ด้านพล.อ.มูตู เซโพ ประธานาธิบดีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ได้ติดตามสถานการณ์ ในเมียนมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ทหารและตำรวจเมียนมายิงผู้ชุมนุมเสียชีวิต 78 คน ในพื้นที่ 10 อำเภอของเมืองย่างกุ้ง และมีการเผาสถานที่สำคัญ และโรงงานต่างๆ ซึ่งแกนนำผู้ชุมนุม ระบุว่ากองทัพพยายามสร้างสถานการณ์ เพื่อหาความชอบธรรมในการประกาศกฏอัยการศึก ที่จะใช้กำลังทหารออกมาปราบปรามผู้ชุมนุมขั้นแตกหัก

กองทัพเมียนมาส่งเรือรบ-ยึดพื้นที่แม่น้ำสาละวิน

ทางด้าน จ.เมียวดี ตรงข้ามอ.แม่สอด จ.ตาก มีแต่เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ ออกมารักษาความสงบไร้ผู้ชุมนุม ยกเว้นพื้นที่เขตอิทธิพลของทหารกะเหรี่ยงเท่านั้น ที่ยังมีการชุมนุมอยู่

กองทัพเมียนมาส่งเรือรบ-ยึดพื้นที่แม่น้ำสาละวิน

logoline