svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แจง ! คุกล้น ต้องส่งเพนกวินนอนแดนนักโทษเด็ดขาด แยกออกจากพวกเดียวกันป้องกันสุมหัวแหกคุก

15 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมคุก ชี้แจง เหตุผลกรณีย้าย "เพนกวิน" ขังแดนนักโทษเด็ดขาด เนื่องจากภายในแน่น อีกทั้งต้องแยกผู้ต้องหาคดีเดียวกันออกจากกัน เพื่อป้องกันการวางแผนแหกคุก

อธิบดีราชทัณฑ์ แจงย้ายแดนขัง เพนกวิน ครบกำหนดจำแนกตามขั้นตอน เหตุขังรวมนักโทษเด็ดขาด เพราะข้อจำกัดพื้นที่คุก ผบ.เรือนจำ ชี้แยกขังกลุ่มราษฎร คนละแดน

จากกรณีทนายความของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน เปิดเผยถึงกรณีเรือนจำแยกเพนกวินไปอยู่แดน 5 ซึ่งเป็นแดนของนักโทษเด็ดขาด ทั้งที่กรณีเพนกวินยังเป็นผู้บริสุทธิ์ อีกทั้งยังมีการย้ายแดนตลอดในช่วงของการคุมขัง ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ผู้ต้องขังใหม่ที่เข้ามาในเรือนจำทุกราย ตามระเบียบปฏิบัติในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ต้องเข้าสู่แดนแรกรับ ห้องกักโรค เฝ้าระวังการติดเชื้อ เป็นเวลา14 วัน จากนั้นก็ไปคุมขังแดนแรกรับเพื่อรอการปรับตัวสำหรับผู้ต้องขังใหม่ เมื่อครบกำหนดจะมีกรรมการจำแนกของเรือนจำมาพิจารณาแยกแดนคุมขังนำตัวไตามแดนต่าง ซึ่งการจำแนกผู้ต้องขังเป็นขั้นตอนปกติของแต่ละเรือนจำ


เนื่องจากทุกวันจะมีผู้ต้องขังเข้าใหม่หมุนเวียนตลอดเวลา นอกจากนี้หากเป็นบุคคลที่เป็นคู่คดีกันก็ต้องแยกไปคนละแดน ตามหลักขั้นตอนปฏิบัติ ส่วนประเด็นที่พูดถึงว่าย้ายแดนทุกวันเป็นไปไม่ได้ไม่น่าจะใช่เรื่องจริง แต่การที่เอาไปอยู่ร่วมกับนักโทษเด็ดขาดนั้น เป็นเพราะพื้นที่ในเรือนจำค่อนข้างจำกัด ซึ่งทางเรือนจำก็จะต้องบริหารจัดการสัดส่วนพื้นที่ที่เหมาะสมในการคุมขังนักโทษแต่ประเภท



ขณะที่นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ กล่าวว่า ผู้ต้องขังในกลุ่มราษฎรที่คุมขังในเรือนจำได้แยกขังไปยังแดนต่างของเรือนจำทั้งหมดแล้ว ไม่ได้อยู่รวมกัน และไม่ได้ย้ายไปย้ายมาตามที่มีการระบุแต่อย่างใด เพราะมีการจำแนกไปแล้ว ทุกอย่างตามระเบียบขั้นตอน แต่พอเวลาทนายมาเยี่ยมก็ได้พบกันปกติ

สำหรับผู้ต้องขังใหม่ที่เข้ามาคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต้องเข้าห้องกักโรค 14 วัน ช่วงโควิด เมื่อครบกำหนดก็นำตัวออกไป แดน 1 เพื่อรอการจำแนก ไปตามแดนต่างๆ ซึ่งการนำไปขังรวมในแดนนักโทษเด็ดขาดเป็นเรื่องของจำกัดพื้นที่ของเรือนจำกับจำนวนผู้ต้องขัง และต้องแยกขังคู่คดีตามระเบียบโดยปกติทั่วไปแล้วจะไม่คุมขังพวกที่ก่อเหตุร่วมกัน เนื่องจากเป็นเรื่องความปลอดภัย ป้องกันการวางแผนแหกคุกหลบหนี

อย่างไรก็ตาม เรือนจำพิเศษกรุงเทพจะคุมขังผู้ต้องขัง 2 ลักษณะคือ ผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี และนักโทษเด็ดขาดกำหนดโทษไม่เกิน 15 ปี ดังนั้นจะมีผู้ต้องขังถูกส่งมาคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯจำนวนมาก ในคดีระหว่างการพิจารณาคดีรอการฝากขัง ดังนั้นเรือนจำต้องบริหารจัดการสัดส่วนพื้นที่ เพื่อคุมขังคนที่จะเข้ามา แต่ยังคงหลักปฏิบัติตามหลักทัณฑวิทยา เท่าที่จะกระทำได้

logoline