svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพนกวิน" ประกาศอดข้าวประท้วง ห้องพิจารณาคดีชุลมุนเขวี้ยงของกันวุ่น

15 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี อ้าง "เพนกวิน" ประกาศอดข้าวประท้วงกลางศาล จนกว่าจะได้รับการประกันตัว ขณะห้องพิจารณาคดีวุ่น มวลชนปาขวดน้ำกรีดร้องกลางศาล พร้อมตั้งคำถามเหตุใดคดี กปปส.จึงได้รับการประกันตัว

เมื่อเวลา 11.20 น. ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานคดีแกนนำราษฎร ปักหมุดคณะราษฎร ที่สนามหลวง

ซึ่งศาลไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดี โดยระบุว่าเป็นมาตรการโควิด 19

ภายหลังนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี หนึ่งในจำเลย เล่าว่า ภายในห้องพิจารณาคดี เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ได้ขออนุญาตแถลงต่อศาลถึงความอึดอัดที่อยู่ในใจ แต่ศาลไม่อนุญาตให้พูดในที่เปิดเผย จากนั้นมีเจ้าหน้าที่มาควบคุมตัว จึงเกิดความวุ่นวายขึ้น

เพนกวิน จึงประกาศความอึดอัดใจว่าเหตุใด ศาลไม่ให้ประกันตัว ทั้งที่ยังไม่มีคำตัดสิน โดยเทียบเคียงกับคดี กปปส. ที่ตัดสินแล้วว่ามีความผิดแต่ได้ประกันตัว และไม่ต้องตัดผม พร้อมประกาศขอประท้วงด้วยการอดข้าวดื่มแต่น้ำ จนกว่าจะได้รับการประกันตัว

ทำให้บรรยากาศภายในห้องพิจารณาคดีเกิดความวุ่นวายขึ้น มีมวลชนที่ได้เข้าไปร่วมฟังการพิจารณาระบายอารมณ์ด้วยการกรีดร้อง และเขวี้ยงขวดน้ำลงพื้น เจ้าหน้าจึงคุมตัวเพนกวิน และจำเลย ลงไปควบคุมที่ห้องควบคุมจำเลยด้านหลัง

นอกจากนี้ นายชินวัตร ยังกล่าวอีกว่า หวังให้ศาลมีความยุติธรรม และมาตรา 112 เป็นข้อหาที่ทำร้ายประชาชน

ส่วนตนเองในช่วงบ่าย ก็จะถูกไต่สวนในคดีละเมิดอำนาจศาล กรณีถ่ายรูปในห้องเวรชี้ และโพสต์ลงโซเชียลมีเดียร่วมกัน นายอรรถพล บัวพัฒน์ ครูใหญ่ และยังมีกรณีละเมิดอำนาจศาลของนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ที่ถ่ายรูปนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ ผ่านหน้าจออีกด้วย

logoline