svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เบิกตัวแก๊งราษฎรจากคุกขึ้นศาล 2 กลุ่ม นัดพร้อมตรวจพยานหลักฐาน และฟังคำขอย้ายคุก

15 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ คุมตัว แกนนำราษฎรส่งศาลนัดพร้อมคดี มตรา112- มาตรา 116 และพิจารณาย้ายเรือนจำ ขณะที่ "เพนกวิน" ตะโกนลั่น คุกขังตัวเองได้ แต่ไม่สามารถขังความจริงได้

เบิกตัวแก๊งราษฎรจากคุกขึ้นศาล 2 กลุ่ม นัดพร้อมตรวจพยานหลักฐาน และฟังคำขอย้ายคุก

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน /นายอานนท์ นำภา /นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ / นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน / สมยศ พฤกษาเกษมสุข /นายปฏิ หรือนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หมอลำแบงค์ นายปิยะรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ /นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ และ รุ้ง-ปนัสยา มาศาลอาญา ถนนรัชดา

โดยวันนี้ศาลนัดพร้อมเพื่อตรวจหลักฐาน คดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องแกนนำกลุ่มราษฎร จำนวนรวม 22 คน อาทิ นางสาวปนัสยา หรือ รุ้ง / นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน เป็นจำเลย ในความผิดตาม ม.112 และ ม.116 กรณีการร่วมชุมนุมปักหมุด ทวงคืนอำนาจ 19 กันยาฯ

ส่วนอีกศาลนัดฟังคำสั่งที่ ไมค์ ภานุพงศ์ / จตุภัทร์ - ไผ่ ดาวดิน/ และโตโต้ - ปิยรัฐ จงเทพ /กรณี ยื่นคำร้องขอให้ศาลอาญามีคำสั่งย้ายทั้งสามจากเรือนจำพิเศษธนบุรี ย่านบางบอน กลับมาควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ทันทีที่นายพริษฐ์ ลงจากรถควบคุมผู้ต้องขัง ได้ตะโกนว่า " คุกอาจขังตัวเองได้แต่ไม่อาจขังความจริงได้ ความจริงคือความจริงไม่ว่าจะอยู่ตรงไหน"

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของศูนย์ทนายความ เพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้ศาลนัดพร้อมเพื่อตรวจหลักฐาน ซึ่งส่วนตัวไม่สามารถคาดเดาได้ว่าศาลจะมีคำสั่งอนุญาติให้ย้ายเรือนจำหรือไม่ ทั้งยังมีประเด็นที่จำต้องพูดคุยกับศาล กรณีของแพนกวินที่ถูกนำตัวไปคุมขังรวมกับนักโทษเด็ดขาด ซึ่งการนำตัวแกนนำไปคุมขังกับนักโทษเด็ดขาดเป็นสิ่งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามได้สอบถามถึงเหตุผลเรื่องการคุมขังดังกล่าวไปยังเจ้าหน้าที่เรือนจำตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้คำตอบ

ส่วนเรื่องแนวทางการประกันตัวผู้ต้องหา วันนี้จะมีการปรึกษากับทางครอบครัวของแกนนำอีกครั้ง ซึ่งหลังจากนี้ก็จะต้องคงให้แกนนำทุกคนได้ตัดสินใจถึงแนวทางการต่อสู้คดีต่อไป

ต่อมาเวลา 9.00 น. มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ได้เดินทางมาถึงศาลอาญาและยังไม่มีการให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อมวลชน ซึ่งทางศาลอาญาได้มีการประชาสัมพันธ์สื่อมวลชนที่เดินทางมาติดตามทำข่าวของแกนนำคณะราษฏรวันนี้ว่า ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าห้องพิจารณา ทั้งนี้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID -19 ซึ่งวันนี้จำเลยเดินทางมาจากเรือนจำ จึงได้ดำเนินการมาตรการเกี่ยวกับการป้องกันความเสี่ยงการติดเชื้อ COVID -19

เบิกตัวแก๊งราษฎรจากคุกขึ้นศาล 2 กลุ่ม นัดพร้อมตรวจพยานหลักฐาน และฟังคำขอย้ายคุก

logoline