svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"สวน"พปชร"เลิกหลอกตัวเอง ศก.แย่เพราะทีมห่วย

15 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" สวน "พปชร." เลิกหลอกตัวเอง เศรษฐกิจแย่เพราะไร้ฝีมือมาตลอด ชี้ โม้แต่เรื่องแจกเงิน แต่นโยบายหาเสียงกลับไม่ทำเลย แนะ พา "ประยุทธ์" มาฉีดวัคซีนให้ได้ก่อน

วันที่ 15 มีนาคม นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย แนะ ส.ส.พลังประชารัฐ ให้เลิกนั่งอ่านข่าว หันมามองและสัมผัสโลกความเป็นจริง เศรษฐกิจไทยไม่ได้ดำดิ่งเพราะเศรษฐกิจโลก แต่เพราะทีมเศรษฐกิจไม่มีประสิทธิภาพ นายกฯ ยังไม่ฉีดวัคซีน หันไปมองเพื่อนบ้าน เวียดนามเศรษฐกิจพุ่งปี 59-63 จีดีพีสูงที่สุดในโลกแซงหน้าไทยไม่เห็นฝุ่น ซัดกลับ 2 ปีที่ผ่านมาขายฝันจนประชาชนหันมาทวงนโยบายที่หาเสียงไว้จะปล่อยให้ฝันค้างไปถึงไหน

เริ่มจากประเด็นที่คณะทำงานเศรษฐกิจออกมาวิพากษ์การทำงานและการพูดของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานที่ออกมาระบุว่า เศรษฐกิจปี 2563 ติดลบถึง 6.1% ต่ำสุดในรอบ 22 ปี คือ ความสำเร็จ และยังบอกว่าปีนี้จะเศรษฐกิจจะฟื้น 4 % ซึ่งขัดกับความเป็นไปได้จริง โดยสิ่งที่ทำได้ได้จริงควรเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจที่มีฝีมือมาแก้ปัญหาก่อนประเทศไทยจะล้มละลายทางเศรษฐกิจ แต่แทนที่รัฐบาลจะคิดเอาไปแก้ปัญหา แต่น.ส.พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กลับออกมาตอบโต้โดยอ้างว่าเศรษฐกิจประเทศไทยจีดีพีติดลบตามเศรษฐกิจโลก และยังย้ำว่า เศรษฐกิจไทยเสียหายน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้

ขณะที่หากฉายภาพไปที่ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงอย่าง เวียดนาม ซึ่งมีประชากรถึงเกือบ 96 ล้านคน และแม้ว่าปี 2563 เศรษฐกิจทั่วโลกจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่เวียดนามเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่มีการเติบโตของGDP ถึง 2.91 % โดยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ตั้งแต่ช่วงแรก GDP เวียดนามในช่วงปี 2559-2563 เฉลี่ยอยู่ที่ 5.9% ซึ่งเป็นการเติบโตที่สูงที่สุดในโลกส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจของเวียดนามในปี 2564 สดใสโดยองค์กรการเงินระหว่างประเทศ อาทิ World Bank, International Monetary Fund, Asian Development Bank คาดการณ์ไว้ว่า GDP จะเติบโตอยู่ที่ 6.5-7.0% หมดข้ออ้างชองทีมเศรษฐกิจของรัฐบาบลนี้เสียที


คนพลังประชารัฐ ยังพยายามจะอ้างเรื่องนโยบายของรัฐบาลที่นำมากระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้ง โครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน และพบว่าโครงการที่รัฐบาลภูมิใจหลายโครงการมีการทุจริตระหว่างทางมหาศาลและถูกขุดคุ้ยสู่สาธารณะ จนไม่รู้ว่าเงินไปตกที่กระเป๋าใครมากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่าลืมว่ารัฐบาลนี้และรัฐบาลที่แล้วที่มีนายกรัฐมนตรีคนเดียวกันพยายามจะกู้เศรษฐกิจให้กลับคืนมา ต้องผ่านการเปลี่ยนมือเศรษฐกิจไปกี่คน โดยมีประชาชนเป็นหนูทดลองมานานถึง 7 ปี และล่าสุดเมื่อวานเป็นวันครบรอบ 2 ปีกับนโบายจากพรรคพลังประชารัฐที่ใช้หาเสียง เมื่อปี 2562 กระทั่งโลกโซเชียลมาทวงถามว่า เป็นรัฐบาลจนลืมหรือเปล่า

เกิดคำถามว่ามีอะไรที่พรรคพลังประชารัฐทำตามนโยบายได้บ้าง เช่น การดูแลข้าวเจ้า 12,000 บาทขึ้นไป/ตัน, ข้าวหอมมะลิ 18,000 บาทขึ้นไป/ตัน, อ้อย 1,000 บาทขึ้นไป/ตัน, ยางพารา 65 บาทขึ้นไป/กิโลกรัม, มันสำปะหลัง 3 บาทขึ้นไป/กิโลกรัม และปาล์ม 5 บาท/กิโลกรัม การดันค่าแรงขั้นต่ำให้เป็น 400-425 บาท ปรับเงินเดือนระดับปริญญาตรีเป็น 20,000 บาท และระดับอาชีวศึกษาเป็น 18,000 บาท เด็กจบใหม่ เสนอยกเว้นภาษี 5 ปี เสนอยกเว้นภาษี พ่อค้าแม่ค้า ออนไลน์ 2 ปี ลดภาษี 10% บุคคลธรรมดา

เมื่อไหร่ เรื่องเหล่านี้ต่างหากที่คนของพลังประชารัฐต้องไปสะกิดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร.ให้สะเทือนไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี อย่าขายฝันจนลืมสัญญาตอนหาเสียง ย้อนสมัยนายกฯยิ่งลักษณ์หาเสียง 49 วัน เอาชนะพรรคประชาธิปัตย์ถล่มทลาย ได้เป็นรัฐบาล ปีแรกทำตามนโยบายทันที ทั้งนโยบายบ้านหลังแรก รถยนต์คันแรก เงินเดือนปริญญาตรีขั้นต่ำ15,000 บาท ค่าแรง 300 บาท เป็นต้น


"และวันนี้ไม่ต้องคิดเรื่องอื่น เอาเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อน เมื่อไหร่นายกฯจะฉีด ตอนไปรับวัคซีนเห็นไปถ่ายรูปกันด้วยความภูมิใจถ่ายรูปใหญ่โตว่าวัคซีนมาถึงเมืองไทยแล้ว พอจะฉีดจริงๆ เลื่อนฉีดมา 2 ครั้งแล้ว จนมีคนเข้าใจว่าท่านนายกฯ ป่วยเป็นโรคปอดกับโรคตา เลยไม่ยอมฉีด ขนาดโฆษกรัฐบาลการันตีว่าไม่เลื่อน ชนาดรัฐมนตรีไปนั่งรอยังเป็นโรคเลื่อนได้ สถานการณ์แบบนี้เศรษฐกิจประเทศไทยไม่มีทางดีได้ ถ้าวันนี้ยังมีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเป็นนายกฯ ที่ยังไม่ยอมฉีดวัคซีนแต่ฉีดแอลกอฮอล์ใส่นักข่าว แถมยังมีทีมเศรษฐกิจที่ไม่มืออาชีพ ยังมีการปรับครม.ที่เอื้อประโยชน์กันโดยไม่สนใจประชาชน ยังมีรัฐธรรมนูญที่มีปัญหาและยังแก้ไขไม่ได้ และประชาชนยังไม่ได้ฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง ตราบนั้นจำนวนประชากรในประเทศไทยจะลดลงเรื่อย ๆ เพราะคงทยอยตายเพราะพิษเศรษฐกิจทารุณกรรม" นางสาวตรีชฎา กล่าว

logoline