svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันชัย"แนะ ตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกฯแก้รธน.ได้แน่

13 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'วันชัย' แนะ ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ ทางออกแก้รธน.ทุกฝ่ายได้ใจ ชี้แก้ทั้งฉบับยากเพราะทุกฝ่ายมีความเห็นไม่ตรงกันเลย ประกอบกับระยะเวลาที่เหลือและสถานการณ์การเมืองไม่เอื้อต่อการแก้ไข

13 มี.ค.64 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ผมมองข้ามช็อตไปว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปนี้จะเป็นไปได้ค่อนข้างยากและยากมากถึงขั้นแก้ไม่ได้ เพราะจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าจะจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ต้องทำประชามติถึง 3 ครั้ง ครั้งแรกก่อนเริ่มดำเนินการ ครั้งที่ 2 ผ่านวาระ 3 แล้ว และครั้งสุดท้ายหลังจากที่ทำรัฐธรรมนูญเสร็จ แค่คิดก็คงเป็นไปไม่ได้ ทั้งงบประมาณและสถานการณ์ที่จะต้องทำประชามติถึง 3 ครั้ง มันจะโกลาหลอลหม่านขนาดไหน และบอกได้ว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ค้างท่ออยู่นั้นก็คงจะแท้งแน่นอน

ไปๆมาๆการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่คงไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาที่เหลือนี้ ประกอบกับสถานการณ์ของพรรคการเมืองที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันก็ไม่เอื้อต่อการที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับจะต้องเกิดโดยการผลักดัน เห็นพ้องต้องกันทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และประชาชนเจ้าของผู้สถาปนารัฐธรรมนูญ แล้วดูสิว่าจะเป็นไปได้ไหม...

บางคนบอกว่าให้แก้รายมาตราจะง่ายและเร็วกว่า ผมว่าพวกนี้โลกสวย เท่าที่ปรากฏรายมาตราที่สำคัญๆที่จะขอแก้ แต่ละพรรคก็ยังเห็นไม่ตรงกัน เช่น เลือกตั้งบัตรใบเดียว บัตร สองใบ หรือตัดอำนาจส.ว. หรือแก้ไขกระบวนการทำกฎหมายปฏิรูป แต่ละเรื่องๆนั้นก็จะต้องเป็นการเห็นพ้องต้องกันทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านด้วยกันเอง ทั้งพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง ทั้งส.ว.และรัฐบาล แล้วมันจะเป็นไปในทางเดียวกันไหมล่ะ... แค่จะเริ่มต้นก็ไม่มีทางที่จะทำได้ ในที่สุดก็คงจะเลิกๆกันไปจนกว่าจะสิ้นวาระของทุกฝ่าย

ถ้าปล่อยไว้อย่างนี้มันก็คงจะอึดอัดอึมครึม แล้วไม่รู้ว่าจะมีอะไรมาปะทุหรือเปล่า เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุที่คาดไม่ถึงจะเกิดขึ้น ผมว่าผู้มีอำนาจควรชูธงแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันและเป็นการลดความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง เช่น เรื่องตัดอำนาจส.ว.โหวตนายก อย่างนี้เชื่อว่าจะได้ใจจากทุกฝ่ายและได้คะแนนเต็มๆ นำมาซึ่งความปรองดองสมานฉันท์ ลดความตึงเครียดไปได้บ้าง มีรูระบายให้หายใจ ป้องกันระเบิดทางการเมือง.

logoline