svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เปิด "ที่ปรึกษา สบ.9" รับ "โจ๊ก 9 ชีวิต"

12 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจ คือ การหวนคืนสังเวียนของ "บิ๊กโจ๊ก หวานเจี๊ยบ" โดยวันนี้มีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ซึ่งมี "บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุม ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจก็คือ การเปิดตำแหน่ง "ที่ปรึกษา สบ.9" ขึ้นมาเป็นพิเศษ แถมยังเป็นตำแหน่งที่ ผบ.ตร.เอง ยังบอกว่า เป็นตำแหน่งที่เฉพาะตัวอีกด้วย

12 มีนาคม 2564 ชื่อของพลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล เจ้าของฉายา "โจ๊ก หวานเจี๊ยบ" กลายเป็นประเด็นร้อนที่สังคมต่างฉายสปอร์ตไลท์ให้ความสนใจอย่างมาก หลังจากก่อนหน้านี้ เส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบของบิ๊กโจ๊กต้องหักมุมแบบพลิกผันจากคำสั่งย้ายจากรั้วปทุมวัน เพื่อโอนไปเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี"
การประชุม ก.ตร.ในวันนี้ มีวาระการประชุมที่สำคัญ คือ การลงความเห็นของคณะกรรมวินิจฉัยชี้ขาดการเทียบตำแหน่งเกี่ยวกับระเบียบ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเทียบตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เทียบเท่าอธิบดี พ.ศ.2563 รวมถึงประเด็นที่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ให้จัดส่งสำเนารายงานการประชุม ก.ตร. และการกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจ เรื่องที่เสนอพิจารณาการกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจ และเรื่องอื่นๆ 
แน่นอนว่า วาระการประชุมทั้งหมดคงไม่มีเรื่องไหนที่แสงสปอร์ตไลท์จะจับจ้องไปมากกว่าการ "คัมแบ๊ก" ของ "บิ๊กโจ๊ก"
และประเด็นที่เป็นไฮไลท์วันนี้ ก็คือ การเตรียมพิจารณาตำแหน่งที่ปรึกษา สบ.9 ทำหน้าที่บริหารด้านยุทธศาสตร์ ซึ่งเทียบเท่ากับตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยที่ประชุม ก.ต.ช.ได้อนุมัติอัตราตามที่ ก.ตร.เสนอ 

ด้านพลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ได้ออกมายืนยันว่า จะต้องมีตำแหน่งนี้ และต้องมีใครสักคนมาทำหน้าที่ขับเคลื่อนงานด้านยุทธศาสตร์และแผนแม่บทของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยจะเป็นตำแหน่งที่เฉพาะตัว
"ทีมข่าวอาชญากรรม" ยังได้พูดคุยกับนายตำรวจชุดสืบสวนนครบาลหลายคน ซึ่งเคยร่วมภารกิจในชุดทำงานพิเศษของบิ๊กโจ๊ก ระบุว่า หากวัดกันที่ผลงานช่วงที่บิ๊กโจ๊กมีบทบาทในคดีต่างๆ จะเห็นได้ว่า มาตรการทำงานเชิงรุกที่รวดเร็วและเห็นผล กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการสีกากี และไม่บ่อยครั้งนักที่จะได้เห็นนายตำรวจระดับนายพล มีความมุ่งมั่นและบ้างานแบบนี้ 
ส่วนใหญ่เราจะมักจะเห็นภาพนายตำรวจยศใหญ่โต ใช้ชีวิตแบบหรูหรา "ตกเย็น จิบไวน์ หานาย ตีกอล์ฟ" ซึ่งแตกต่างจากการทำงานของ "บิ๊กโจ๊ก" ที่เน้นทำงานเชิงรุกมากกว่าเชิงรับ จนทำให้คดีอาชญากรรมลดลงอย่างเห็นได้ชัด 
แต่เหรียญมักมีสองด้านให้เห็นอยู่เสมอ แน่นอนว่า ตำรวจบางนายอาจจะมองบิ๊กโจ๊กในมุมกลับกัน บางรายมองว่า บิ๊กโจ๊ก เป็นนายตำรวจที่เข้าหาผู้ใหญ่ มีคอนเนคชั่นสูง จนติดภาพมือประสานสิบทิศที่ผู้ใหญ่ไว้วางใจ และทำให้เขาขึ้นลิฟต์ติดจรวดขึ้นตำแหน่งสูงอย่างรวดเร็ว  
หากพลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ได้หวนคืนถิ่นเก่าในชุดสีกากี และกลับมารับราชการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง กรณีนี้ถือได้ว่าเป็นการ "หักปากเซียน" ครั้งใหญ่ และคงต้องยกฉายา "โจ๊ก เก้าชีวิต" จ่อตำแหน่งที่ปรึกษา สบ.9

logoline