svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มาดามเดียร์หนุนลงมติวาระ 3 ร่างแก้รธน. ยึดเป็นหลักทำประชามติ

12 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาดามเดียร์" วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หนุนรัฐสภาควรเดินหน้าลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนนำไปใช้เป็นแกนในการตัดสินใจลงประชามติ

มาดามเดียร์หนุนลงมติวาระ 3 ร่างแก้รธน. ยึดเป็นหลักทำประชามติ

น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวถึงประเด็นที่กำลังมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า ตกลงแล้วรัฐสภาจะเดินหน้าโหวตวาระ 3 ต่อได้เลยหรือไม่ ในวันที่ 17 มีนาคมนี้ โดยได้มีการเปรียบเทียบเรื่องนี้กับบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ ที่แต่ละบริษัทมีผู้ถือหุ้นจำนวนมาก การจะตัดสินใจเรื่องสำคัญของบริษัท เช่น การเพิ่มทุนบริษัท ก่อนจะดำเนินการก็ต้องขอฉันทานุมัติจากการประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้น แต่แน่นอนว่าก่อนจะนำวาระสำคัญเหล่านี้เข้าบรรจุในวาระการประชุมผู้ถือหุ้น กรรมการบริษัทที่เป็นเสมือนตัวแทนของผู้ถือหุ้นก็จะต้องเรียกประชุมกรรมการบริษัทเพื่ออนุมัติรายละเอียดการเพิ่มทุนก่อนที่จะนำเสนอให้ผู้ถือหุ้นโหวตตัดสินเป็นลำดับสุดท้าย

"หากเปรียบกรรมการบริษัท คือ ตัวแทนของผู้ถือหุ้นในการบริหารงาน ซึ่ง ส.ส. ก็เช่นกัน คือ ตัวแทนของประชาชนที่ได้รับเลือกให้ไปทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงในสภา ดังนั้นหากมองในมุมดังกล่าว ส่วนตัวเห็นว่า การโหวตวาระ 3 ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสภาที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 17 มีนาคมนี้ ก็ควรจะดำเนินการเพื่อให้รัฐสภาอนุมัติรายละเอียดการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะนำเสนอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจต่อไป เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว หากไปเริ่มตั้งต้นใหม่ด้วยการทำประชามติก่อน ประชาชนเองก็คงไม่รู้ว่าจะยึดหลักอะไรในการตัดสินใจหากไม่มีรายละเอียดใดนำเสนอเลย ของทุกอย่างที่หากเราได้ทดลองใช้แล้วพบว่ามีปัญหา ก็เป็นปรกติที่เราต้องเร่งแก้ไขไม่ใช่หรือ?" น.ส.วทันยา กล่าว

น.ส.วทันยา กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญที่สุดในวันที่ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยเกิดวิกฤตเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19 ที่นับเป็นความท้าทายของรัฐบาลอย่างยิ่งยวดในการแก้ปัญหาแล้ว หากเราจะร่วมกันหาทางออกที่ถูกต้องโดยใช้รัฐสภาที่เป็นอีกหนึ่งเสาหลักในการขับเคลื่อนประเทศ เพื่อลดปัญหาวิกฤตทางการเมืองได้ก็จะเป็นเรื่องที่สมควรกระทำอย่างยิ่ง

มาดามเดียร์หนุนลงมติวาระ 3 ร่างแก้รธน. ยึดเป็นหลักทำประชามติ

logoline